Uống sữa tươi như thế nào để tốt nhất

Hầu hết mọi người đều biết sữa tươi có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ uống sữa tươi như thế nào là tốt nhất, hiệu quả nhất để tận dụng được tối đa giá trị dinh dưỡng của nguồn thực phẩm thiên nhiên quý giá này!

Uống sữa tươi đúng cách giúp bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.


Lượng sữa tươi cần thiết


Khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể đối với mỗi loại thực phẩm là khác nhau và thường có một định mức nhất định.

Với sữa tươi, người lớn có thể dùng 200ml/lần, còn trẻ em ít hơn một chút, khoảng 150ml/lần. Như vậy, tốt nhất là bạn nên chia nhỏ lượng sữa ra làm 2 – 3 lần uống trong một ngày.

Thời gian uống sữa tươi


Để có một giấc ngủ ngon, bạn nên uống sữa tươi trước khi ngủ nửa tiếng. Trong thành phần sữa tươi có Trytophan, một axit amin cần thiết để sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ là serotonin và melatonin, giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ và điều hòa giấc ngủ được ổn định.

Bạn có thể uống sữa tươi vào mọi thời điểm trong ngày nhưng tốt nhất nên lót dạ với một ít tinh bột (cơm, các loại bánh làm từ bột mì, bột gạo, ngũ cốc…) để giúp hấp thụ tốt nhất lượng canxi trong sữa.

Lưu ý khi đun sữa tươi


Bạn muốn uống sữa tươi ấm? Điều này hoàn toàn có thể, miễn là bạn tắt bếp ngay khi sữa vừa có dấu hiệu sôi để đảm bảo toàn bộ giá trị dinh dưỡng có trong sữa không bị thất thoát trong quá trình đun nấu.

Lưu ý thứ hai là bạn nên uống đến đâu, đun đến đó và đặc biệt tránh đổ sữa tươi vừa đun sôi vào phích để bảo quản vì sẽ dễ làm sữa bị chua, gây tác động không tốt đến tiêu hóa.

Trong trường hợp bạn thích uống sữa ngọt thì hãy cho đường vào sau khi sữa đã nguội để loại bỏ những phản ứng không mong muốn giữa đường và sữa ở nhiệt độ cao.

Một số thực phẩm tránh dùng chung với sữa tươi


1) Sữa và nước hoa quả: Bạn cũng biết protein khi gặp axit sẽ dẫn đến phản ứng kết tủa, gây nặng bụng và thậm chí còn làm mất tác dụng của protein có trong sữa. Vì vậy, dù thích các loại trái cây có vị chua như cam, chanh, kiwi…đến mấy đi nữa thì bạn cũng đừng nên ăn cùng một lúc với sữa tươi mà hãy ăn trước hoặc sau khi uống sữa nửa tiếng.

2) Sữa tươi và trà xanh: Trà xanh là thực phẩm chống lão hóa hiệu quả nhưng trà còn có một tác động khác là đẩy nhanh quá trình đào thải canxi trước khi cơ thể kịp hấp thụ. Do đó, trà xanh với sữa tươi khó có thể trở thành đôi bạn dinh dưỡng của nhau.

3) Sữa tươi và thuốc: Mọi bác sĩ đều khuyên ngoài nước lọc, không nên dùng các thức uống khác, kể cả sữa tươi, để uống thuốc. Không dùng sữa tươi uống thuốc là để đảm bảo tác dụng của thuốc, đồng thời không gây ảnh hưởng đến những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của sữa.

Sữa tươi là nguồn dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe. Vì thế, sẽ thật lãng phí nếu bạn không hấp thụ được hết những thành phần bổ dưỡng có trong sữa. Với các thông tin hữu ích ở trên, bạn sẽ tận dụng được nguồn dưỡng chất tự nhiên có trong sữa một cách đầy đủ và hiệu quả nhất, giúp bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống!