Hạt ươi: Thức uống ngon và mát giải nhiệt cho mùa nắng

Hạt ươi dùng làm chế biến thành nước giải khát, giải nhiệt cơ thể, có giá trị và công dụng tốt. Hạt ươi có 1 số tên gọi khác là hạt đười ươi, hạt lười ươi. Danh pháp khoa học là Scaphium macropodum. Loài này thuộc chi Ươi, họ Trôm - Sterculiaceae . Trong sách y học cổ truyền còn có tên là Đại Hải Tử, Đại Đồng Quả, An Nam Tử, Hồ Đại Phát, Bàng Đại Hải, Malva Nut, Pang Da Hai.

Hạt ươi với nhiều dược tính tốt cho sức khoẻ


Cây ươi là một loại cây gỗ lớn trong rừng thân cao 25-40m, cứ 4 năm thì cho trái chín một lần. Cây ươi chỉ có tại một số nước Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Ở Việt Nam cây ươi mọc trong một số rừng thuộc vùng Trung Trung Bộ và Tây Nguyên, đây là một loại lâm sản quý cho giá trị kinh tế rất cao, phục vụ xuất khẩu.



Theo tài liệu cổ của cả Bắc và Nam dược, hạt này có nhiều dược tính tốt, được coi là một loại thuốc bổ mát cho cơ thể. Nhờ đặc tính này mà nó trở thành thức uống rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, sản phẩm thức uống từ hạt ươi được Việt Nam nhập khẩu nhiều từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...


Sau khi ngâm hai đến ba hạt ươi vào nước khoảng 5 đến 10 phút, nó nở bung ra đầy cả đĩa ăn rất ngon và mát giải nhiệt cho mùa nắng.



Cách chế biến hạt ươi nguyên quả


Lấy số lượng đủ dùng (mỗi lần ăn khoảng 3,4/1 người là vừa đủ) rửa sạch lấy kéo bấm bỏ 2 đầu của hạt rồi ngâm vào nước ấm khoảng từ 5 đến 10 phút. Khi đã mềm, nở hết, lấy ra tách phần vỏ, bỏ những gân sơ giữ lại phần cơm, nước để dùng.