Hạt chia là loại hạt tốt nhất cho các bà bầu thiếu máu

Từ lâu hạt chia đã được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Nhưng sản phẩm này lại được ít bà bầu sử dụng vì chưa hiểu biết hết công dụng của hạt chia với bà bầu như thế nào? Bày tỏ băn khoăn trên mạng xã hội, một bà bầu cho biết: “Có người mách cho mình cách dùng hạt chia, nhưng hạt này còn lạ lẫm quá, mình chưa biết dùng như thế nào. Và đặc biệt là không biết có tốt, có an toàn cho cơ thể mẹ và cả thai nhi hay không?”

sinh tốt hạt chia
Hạt chia là loại hạt tốt nhất cho các bà bầu thiếu máu

Hạt chia là loại hạt tốt nhất cho các bà bầu thiếu máu


Nhìn vào bảng thành phần dinh dưỡng của hạt chia ta thấy hàm lượng dinh dưỡng của hạt này rất phong phú. Theo TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam: “Hạt chia là loại hạt tốt nhất cho các bà bầu thiếu máu, bởi hàm lượng folat trong hạt chia rất cao. Folate đặc biệt quan trọng với bà bầu vì bà bầu luôn cần lượng Folate nhiều gấp 1.5 lần so với bình thường để bổ sung hồng cầu và phòng ngừa khiếm khuyết ổng thần kinh của thai nhi và giúp thai nhi khỏe mạnh, thông minh hơn”.

Bên cạnh đó, trong 100g hạt chia chứa 19.3g Omega 3, cao gấp 8 lần so với cá hồi, lượng Omega 3 của hạt chia rất cao so với những thực phẩm giàu Omega 3 khác.

“Cả 2 chất Omega 3 và Folate đều là dưỡng chất thiết yếu và đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi cũng như trẻ nhỏ. Rất hiếm có loại thực phẩm cùng lúc có hàm lượng cao của cả hai vi chất quan trọng này. Đó là lý do vì sao người ta cho rằng, mẹ bầu ăn hạt chia bé sẽ thông minh hơn”, TS Từ Ngữ cho biết.

Chính vì giàu protein, folat, omega 3, giàu chất xơ… hạt chia dễ sử dụng cho bà bầu. Có thể sử dụng loại hạt này như một gia vị thêm vào món ăn để bổ sung dinh dưỡng khi mang thai.

Theo TS Từ Ngữ: “Món thông dụng nhất từ hạt chia là nước uống hạt chia, sữa chia hạt chia, các món bánh cho hạt chia…Tuy hạt chia tốt, nhưng các bà mẹ cũng không nên làm dụng, chỉ nên dùng mỗi lần 2-3 lần, mỗi lần khoảng 2-3 thìa nhỏ”.

Bên cạnh đó, để giúp bé thông minh, các bà bầu nên chú ý chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ chất đạm, tinh bột, chất xơ và chất béo. Đồng thời, vận động hợp lý, ngủ đủ giấc và tinh thần thoải mái để có thể có một thai kỳ khỏe mạnh.


sua chua hat chia


Cách chế biến hạt chia tốt nhất cho bà bầu


– Nước uống hạt Chia: Dùng 1-2 thìa café hạt Chia ngâm vào nước lọc khoảng 10 phút, khuấy đều để tránh vón cục. Khi hạt Chia nở ra, mẹ bầu có thể thêm 1 chút đường phèn để có món nước uống thanh mát chống táo bón rất tốt.

– Nước ép trái cây hạt Chia: Khi ép trái cây, bạn cũng có thể thêm vào 1 muỗng hạt Chia để uống.

– Canh hạt Chia: Món canh là một phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Bạn có thể dùng 3-4 muỗng cà phê hạt Chia cho vào nồi canh khi đang nấu hoặc hầm chung với các loại rau củ để có món ăn dinh dưỡng. Hạt Chia không có mùi vị nên sẽ không làm mất đi vị của các loại rau củ khác.

– Salad hạt Chia: Những mẹ bầu mê món salad (rau trộn) có thể thêm vào 1-2 muỗng hạt Chia để tăng dinh dưỡng và lạ miệng.

– Hạt Chia làm bánh hoặc nấu cháo: Thông thường khi ăn cháo cơ thể sẽ đói bụng rất nhanh. Tuy nhiên, nếu kết hợp thêm vào đó 1 muỗng canh hạt Chia, mẹ bầu sẽ có cảm giác no lâu hơn, đồng thời cũng giúp món cháo thêm dinh dưỡng. Hạt Chia dùng làm bánh rất ngon, không làm mẹ bầu tăng cân quá mức vì trong hạt Chia có chất dầu rất tốt cho sức khỏe.