Các loại gạo đạt giải thưởng gạo ngon nhất thế giới của The Rice Trader

Trong lịch sử của tổ chức này từ năm 2009. Giải thưởng (World's Best Rice - Gạo ngon nhất thế giới) của The Rice Trader được xem như “Oscar” của ngành lúa gạo quốc tế. Đó cũng là lý do dòng gạo cao cấp này xuất khẩu được với mức giá cao hơn nhiều gạo thông thường.

gạo ngon nhất thế giới của The Rice Trader


Dưới đây là danh sách các loại gạo đạt giải thưởng (World's Best Rice - Gạo ngon nhất thế giới) của The Rice Trader từ năm 2009.

Gạo ngon nhất thế giới 2020: Thai Jasmine Rice
Gạo ngon nhất thế giới 2019: ST25 (Sóc Trăng 25).
Gạo ngon nhất thế giới 2018: Phka Romdoul Cambodia.
Gạo ngon nhất thế giới 2017: Thai Hom Mali.
Gạo ngon nhất thế giới 2016: Thai Hom Mali.
Gạo ngon nhất thế giới 2015: U.S. Calrose.
Gạo ngon nhất thế giới 2014: Thai Hom Mali và Cambodia Jasmine.
Gạo ngon nhất thế giới 2013: Cambodia Jasmine và California Calrose U.S.
Gạo ngon nhất thế giới 2012: Cambodia Jasmine
Gạo ngon nhất thế giới 2011: Paw Son Rice (Myanmar)
Gạo ngon nhất thế giới 2010: Thai Jasmine Rice
Gạo ngon nhất thế giới 2009: Thai Jasmine Rice.

Quán quân của giải thưởng này đến nay vẫn là Thái lan. Đồng thời cũng là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới 3 thập kỷ liên tiếp.

Đáng chú ý nhất là Campuchia. Chỉ mới đặt chân vào lĩnh vực này 5 năm mà gạo Campuchia đã nổi tiếng trên thế giới khi 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới và có tới 8 thương hiệu để trưng bày tại một hội chợ thương mại lương thực lớn được tổ chức ở Bangkok (Thái Lan).

Gạo là mặt hàng xuất khẩu đóng góp giá trị lớn của ngành nông nghiệp Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo năm 2018 tăng 6% so với năm trước đó lên 6,11 triệu tấn. Dù tốc độ công nghiệp hóa và hiện đại hóa có xu hướng tăng nhưng diện tích đồng lúa vẫn chiếm khoảng 60% lãnh thổ Việt Nam, với gần 9 triệu hộ gia đình làm nghề trồng lúa.

Hội nghị gạo thế giới lần thứ 10 (10th World Rice Conference) vừa diễn ra vào ngày 10-12/10/2018 tại Hà Nội. Đây là giải pháp quan trọng để xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh gạo Việt Nam. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận với cách tổ chức sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo hiện đại, học hỏi kinh nghiệm trong ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng thương hiệu từ các chuyên gia và các doanh nghiệp hàng đầu.