Trải nghiệm tự mài và thưởng thức wasabi tươi

Những người sành ăn hải sản tươi sống chắc chắn đã từng nghe hoặc thử về loại gia vị thần thánh này, nó còn được một số người Nhật gọi là "gia vị của Nhật Bản". Vietnam Healthiest Foods Store sẽ giới thiệu kỹ hơn về wasabi tươi và cách thưởng thức nó dành cho những bạn có nhu cầu thưởng thức wasabi ở một mức độ cao hơn.

wasabi tươi


WASABI LÀ GÌ?


Wasabi là cây họ cải, ở các món ăn truyền thống Nhật Bản chúng ta hay bắt gặp những món ăn kèm là các loại gia vị được mài từ các loại củ, wasabi cũng vậy. Để mua được 1 củ wasabi, bạn sẽ phải bỏ ra tầm 500 yên, vậy nhưng tìm được nó không phải dễ, mà tìm được loại củ ngon thì lại càng khó.

wasabi tươi


Ở các nhà hàng Nhật Bản, chúng ta thường bắt gặp wasabi dạng đã được chế biến (mài) sẵn. Vậy nhưng ở một vài quán ăn, chúng ta sẽ bắt gặp đĩa mài và củ wasabi, đó là họ muốn khách hàng được trải nghiệm việc mài wasabi đó!

MÀI WASABI TƯƠI


Mài wasabi thực sự là một việc đòi hỏi sự tỉ mỉ nhưng cũng rất đáng để thử. Bạn có thể cầm củ wasabi, mài theo hình tròn hoặc theo chiều tới lui trên mặt đĩa nám.

Trải nghiệm tự mài và thưởng thức wasabi tươi


Sau khi cảm thấy lượng wasabi được mài ra làm cản trở việc mài, bạn lấy "cây chổi" nhỏ xíu mà quán đã chuẩn bị sẵn, gạt nó sang một bên và mài tiếp đến khi lượng đủ dùng.

Việc tỉ mỉ ở đây là cách bạn sử dụng lực tác động và phải thật đều tay, sẽ không ai muốn đĩa wasabi của mình có những miếng to miếng bé không đều hoặc ra nhiều nước do ấn quá mạnh tay cả. Nếu để so sánh việc mài wasabi bạn hãy liên tưởng nó tới việc đánh tan bột trà trong Trà đạo – công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Trải nghiệm tự mài và thưởng thức wasabi tươi


THƯỞNG THỨC WASABI TƯƠI


Tiếp đến là cách thưởng thức wasabi, cái hay của wasabi là vị cay sốc lên não nhưng hoàn toàn không để lại dư âm ở lưỡi hay trong khoang miệng như ớt và tỏi, nó mang lại cảm giác “bay bổng” cho mỗi bữa ăn và khử đi ít nhiều mùi tanh của hải sản. Ăn wasabi chia ra 2 kiểu: Pha vào nước chấm hoặc quết trực tiếp lên đồ ăn.

thưởng thức wasabi tươi



Đi ăn ở Nhật bạn sẽ thấy rất nhiều người sử dụng cách ăn thứ nhất, kể cả người Nhật cũng vậy nhưng đối với một số người thì việc pha wasabi với nước chấm sẽ làm giảm đi ít nhiều công dụng, và nhiều khi có càn quét wasabi của quán vẫn không hề thấy thỏa mãn.

Vậy nhưng khi chuyển sang kiểu thứ hai, bạn sẽ có cái nhìn hoàn toàn khác về loại củ trời phú này. Quết wasabi đều lên mặt hải sản rồi chấm mặt còn lại vào nước chấm. Đặc biệt hơn nữa, để thưởng thức tối đa vị của wasabi, bạn nên đặt mặt có wasabi hướng xuống dưới để nó chạm vào lưỡi.

thưởng thức wasabi tươi


"On shot on kill", bạn sẽ có một trải nghiệm hoàn toàn khác về loại gia vị này!

Chúc các bạn ngon miệng!