Nước mắm nhĩ cá cơm: Vị ngon tinh tuý của ẩm thực Việt

Nước mắm được xem là nét tinh tuý của ẩm thực Việt nhờ hương vị đặc trưng. Trong đó, nước mắm làm từ cá cơm nổi danh là gia vị hảo hạng, thơm ngon.

Có hàng nghìn món ăn hấp dẫn bên ngoài nhưng ngon nhất vẫn là mâm cơm gia đình, nơi có chén nước mắm đậm đà như tình yêu thương của người thân. Cũng như phở, nước mắm của Việt Nam đã nổi danh trong giới ẩm thực quốc tế. Nhiều nhà phê bình ẩm thực công nhận nước mắm là món “quốc hồn quốc túy” của người Việt. Thứ gia vị đơn sơ mộc mạc đã trở thành một biểu tượng của ẩm thực Việt Nam, đủ để thấy nước mắm quyến rũ đến nhường nào.

Nước mắm nhĩ cá cơm: Vị ngon tinh tuý của ẩm thực Việt
Nước mắm nhĩ cá cơm Red Boat vị dịu, chân thật, chất ngọt rất sâu đậm


Nước mắm thường được làm từ các loại cá biển nhỏ như cá nục, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá dảnh…, nhưng nhiều chuyên gia ẩm thực đánh giá cá cơm than Phú Quốc cho ra dòng mắm cốt có độ đạm cao và thơm ngon nhất. Mắm nhĩ, mắm nhỉ, còn gọi là mắm kéo lù hay nước mắm cốt là loại nước mắm có độ đạm rất cao, vị ngọt nhẹ, màu vàng rơm đến vàng nhạt, trong và có mùi đặc trưng.

Những chai nước mắm nhĩ cá cơm nhãn hiệu Red Boat đầu tiên được bán vào năm 2011. Bây giờ thì những người sành ăn từ nhiều nơi trên thế giới đã hành hương về đảo Phú Quốc, ngoài khơi bờ biển tây nam của Việt Nam để tìm đến nhà thùng, nơi đã làm ra những chai nước mắm Red Boat. Hòn đảo này còn được giới bếp núc nhà nghề toàn cầu coi là một dạng thung lũng Napa(1) (Mỹ) hay vùng Bordeaux(2) (Pháp) của thứ nước mắm “gin” xứ Việt.

Nước mắm Red Boat nay được thấy trong bếp của các nhà hàng được phong sao Michelin như State Bird Provisions ở San Francisco, Le Bernadin ở New York và Mister Jius, Tim Raue ở Berlin. Sự tinh khiết của thứ chất lỏng màu hổ phách trong những chai Red Boat, khác với các loại nước mắm đối thủ có thêm chất phụ gia hay thêm đường, đã khuyến khích các đầu bếp khắp nước Mỹ sử dụng nó nêm nếm các món ăn không có nguồn gốc châu Á, và từ đó nhiều người Mỹ đã thử dùng nước mắm này trong nhà bếp của họ, theo nhận định của đầu bếp Edward Lee, Giám đốc ẩm thực của Nhà hàng Succotash, bang Maryland và Nhà hàng Penn Quarter ở thủ đô Washington D.C. Còn bà Michelle Minori, từng là bếp trưởng điều hành của Nhà hàng Barzotto ở San Francisco cho biết: “Tôi thích dùng nước mắm Red Boat trong các món ăn Ý. Nó đem đến một hương vị khiến bạn không thể không chấm ngón tay vào nếm và rồi nêm nó vào các thành phần phức tạp của món ăn. Hương vị đó bạn chỉ có được qua thời gian và bằng sự lên men”.

Đầu bếp Ngô Thế Đức, người từng điều hành 11 nhà hàng ở Berlin và Frankfurt, cho rằng nước mắm Red Boat đang tạo ra một sự quan tâm mới có tính chất toàn cầu đối với nước mắm Việt Nam: “Rất nhiều đầu bếp nghĩ rằng nước mắm là thứ nặng mùi và mặn chát. Nhưng nước mắm Red Boat không mặn chát. Vị nó dịu, chân thật, chất ngọt rất sâu đậm”.

Nước mắm Red Boat có độ đạm tự nhiên cao nhất so với bất kỳ sản phẩm cùng loại được bán ở Mỹ: 4 gram mỗi muỗng canh, cho phép ghi trên nhãn 40 độ đạm. Ngoài ra công ty còn sản xuất các loại nước mắm đặc biệt, cao cấp như chai Red Boat Chef’s Cuvée 2015 với cá ướp muối được ủ trong thùng hai lớp gỗ già tuổi – loại thùng trước đây được dùng làm xirô chiết xuất từ cây phong (maple), và loại 50 độ đạm có tên Phamily Reserve Hardwood Smoked Fish Sauce cũng được ủ trong thùng già tuổi. Và với sự thúc giục của các đầu bếp, Red Boat bắt đầu đưa ra thị trường muối mắm Red Boat Salt được dùng nấu nướng và nêm nếm.

Nguyên liệu cá cơm than góp phần tạo nên hương vị riêng, đặc trưng của mắm Phú Quốc, giúp thương hiệu này nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn được biết đến trên thế giới. Đối với món chấm, bạn chỉ cần cho nước mắm ra chén, cắt thêm chút ớt là có thể sử dụng ngay mà không cần thêm bất cứ gia vị nào. Bạn cũng dễ dàng biến tấu cùng các món kho để cho ra món ăn có hương vị đậm đà đặc biệt.

Khi Tết đang đến gần, việc biếu tặng nhau một cặp nước mắm ngon sẽ là món quà thiết thực, mang ý nghĩa “trao Tết đậm đà tình thân” đến gia đình và người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Một cặp nước mắm nhĩ hảo hạng Red Boat với giá bán 500.000 đồng/hộp 2 chai 500 ml. Với chi phí vừa túi tiền, bạn đã có món quà tinh tế, ý nghĩa và hữu dụng.

Tham khảo thêm các sản phẩm nước mắm truyền thống ngon nổi tiếng của Việt Nam tại đây https://www.conngongvang.com/nuoc-mam-truyen-thong-ngon-cua-viet-nam.html