Cách ăn shusi chuẩn như người Nhật

Sushi là một món ăn đặc sắc truyền thống của người Nhật, ngày càng nổi tiếng và được ưa chuộng ở Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ăn sushi chuẩn tại các nhà hàng Nhật ở Việt Nam và cả khi đi du lịch. Những tín đồ của món sushi khi đi ăn món ăn thú vị này cần phải biết một cách đầy đủ những điều dưới đây.

Cách ăn shusi chuẩn như người Nhật
Cách ăn shusi chuẩn như người Nhật


Sushi là món chỉ được làm từ cơm và hải sản. Sushi ăn ngon nhất khi ăn kèm với nước tương, mù tạt và gừng ngâm chua.

Món sushi là sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu, bao gồm: Cơm, dấm gạo, hải sản và rong biển. Nếu sushi có chứa thịt muối thì đó không phải là sushi đích thực. Điều đặc biệt là món sushi trứ danh chỉ chuộng sử dụng nước chấm lên men từ đậu nành.

Trình tự ăn sushi chuẩn


Bạn nên ăn sushi theo một trình tự nhất định: Bắt đầu bằng miếng sushi cá trắng, sau đó chuyển sang miếng có cá màu bạc, tiếp theo là miếng sushi cá màu đỏ rồi đến hương vị đậm đà nhất của sushi với cá hồi và trứng cá hồi. Cuối cùng là miếng sushi cuộn đơn giản như cá ngừ để kết thúc khẩu phần ăn của bạn. Sushi trứng sẽ đóng vai trò là món tráng miệng. Miếng cá béo nhất nên để ăn cuối cùng.



Cách ăn sushi đúng


Ông Koji Sawada – đầu bếp của một nhà hàng trứ danh ở Tokyo hướng dẫn cách cầm, gắp và ăn sushi đúng cách như sau:

- Có hai cách ăn sushi, đó là dùng đũa gắp và dùng tay. Tuy nhiên Koji khuyến khích mọi người thử dùng tay để tìm cảm giác mới lạ. Đối với những loại sushi phía trên mặt được trang trí bằng cá, tôm trước tiên ta dùng ngón cái và giữa để cầm, ngón trỏ đặt lên phần thân của miếng sushi. Sau đó chấm phần cá/ tôm vào nước tương, không chấm phần cơm để tránh khi ăn bị mặn. Ngoài ra, chấm cả cơm vào nước tương có thể khiến miếng sushi bị bở và rơi cơm ra, tạo cảm giác mất ngon.

cach an shusi chuan nhat
Dùng đũa ăn sushi thường khó hơn dùng thìa.

Ngoài việc dùng tay, sushi có thể ăn bằng đũa. Ăn bằng cách này sẽ giúp đôi tay được sạch sẽ nhưng lại gặp phải trở ngại khi chấm và gắp món ăn. Các miếng sushi được gói bằng gạo dẻo thường dễ tơi ra khi bị đũa “kìm kẹp”.

- Ăn sushi không nên tách phần cơm và phần nhân riêng. Điều khó nhất trong làm món này là phải biết cân đối sao cho vừa đủ lượng cá, cơm và wasahi (mù tạt) để trộn lẫn với nhau, tạo nên thể thống nhất. Vì vậy hãy ăn cả miếng để thưởng thức đầy đủ nhất hương vị của một món sushi. Nếu miếng sushi quá to, bạn có thể tách làm hai và để phần còn lại trong bát ăn của mình.

- Ăn các loại sushi có cá theo màu từ nhạt tới đậm để có thể thưởng thức hết hương vị của các loại cá khác nhau. Các loại cá có màu đậm và có hương vị mạnh nên ăn sau cùng để tránh làm ảnh hưởng hương vị của các món ăn khác.

- Khi ăn nên để phần cá chạm vào lưỡi đầu tiên. Điều đó giúp thực khách có thể cảm nhận được đầy đủ mùi vị của món ăn.

Khi ăn sushi nên để phần cá chạm vào lưỡi đầu tiên.


- Sử dụng gừng giữa các món khác nhau: Không nên trộn lẫn gừng với sushi khi ăn. Gừng được phục vụ dùng để tẩy mùi món ăn trước trong vòm họng của bạn để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của các món ăn sau. Do vậy, hãy chỉ sử dụng gừng ở giữa các món ăn.

- Dùng wasabi (mù tạt) đúng cách: Nếu đầu bếp không cho sẵn wasabi vào trong sushi, hãy xắt wasabi ra đĩa. Wasabi có thể hòa lẫn với nước tương để chấm sashimi (cũng là món ăn nổi tiếng của Nhật Bản mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống và thường ăn kèm với lá tía tô hoặc củ cải bào). Tuy nhiên lễ nghi ăn sushi không cho phép thực khách làm vậy – bạn phải để wasabi lên bề mặt sushi. Bạn cũng nên ăn từ từ và tăng lượng wasabi cho đến khi cảm thấy phù hợp.

- Nếu bạn gọi một bát miso (súp), bạn có thể húp trực tiếp bằng bát, việc này hoàn toàn có thể chấp nhận được (thậm chí còn giúp bạn thưởng thức nó một cách dễ dàng hơn). Ngoài ra, miso không phải là món khai vị, hãy dùng nó sau khi ăn món chính.

- Cuối cùng, nếu sushi đang dần thấm vào cơ thể bạn và làm cho bạn có cảm giác ngon miệng nghĩa là bạn đã ăn sushi đúng cách rồi đó.

Tối kỵ khi ăn sushi


- Một là, không được chuyền miếng sushi từ đũa của người này sang đũa của người khác. Hành động này người Nhật Bản cho là rất bất lịch sự. Theo người Nhật, hành động này tái hiện hình ảnh nén hương thắp trên bàn thờ được chuyền qua tay các thành viên trong gia đình khi có tang gia!

- Hai là, không cọ xát 2 chiếc đũa vào nhau. Nếu bạn đang ở trong một nhà hàng sang trọng của Nhật Bản, hành động này bị cho là rất thô lỗ sau khi tách hai chiếc đũa ra. Vì cọ xát 2 chiếc đũa vào nhau sẽ làm cho mảnh vụn gỗ rơi ra, đồng nghĩa với việc bạn nói với đầu bếp của họ rằng đồ dùng của các bạn thật rẻ tiền.