Các loại gạo ngon nhất Việt Nam

Là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, thị trường gạo Việt Nam luôn nhộn nhịp và nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Từ những loại gạo cao cấp đến bình dân, đa phần các loại gạo đều nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng.

1. Gạo thơm dứa 64


Loại gạo này được trồng và sản xuất nhiều nhất ở những khu vực thuộc tỉnh An Giang. Nhiều chuyên gia đánh giá rất cao về hình thức lẫn chất lượng của loại gạo này. Không như những loại gạo khác, gạo thơm dứa 64 có hình dạng đẹp đẽ, hạt gạo thon dài, màu sắc trắng đều.

Hạt gạo nấu chín để lại mùi thơm làm say đắm lòng người, hạt cơm trắng, mềm và dẻo, người dùng có thể dễ dàng nếm được vị ngọt nhẹ đặc trưng bên trong chúng. Hơn hết, loại gạo này có thể bảo quản trong thời gian rất lâu trước khi sử dụng mà không làm mất đi chất lượng. Dù không sử dụng nhưng hạt gạo vẫn không xảy ra tình trạng khô hoặc cứng, thế nên, người dùng không cần dùng đến những chất bảo quản gây hại thông thường.

2. Gạo tám xoan Hải Hậu


Tám xoan là loại gạo có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, để chọn ra loại gạo ngon nhất thì đó chính là gạo tám Hải Hậu sản xuất tại vùng quê Nam Định. Vì sự đặc biệt của nó nên loại gạo này được sử dụng chủ yếu trong những bữa tiệc quan trọng của Nhà nước tổ chức, chiếm thị phần rất lớn trong những loại gạo xuất khẩu chất lượng nhất.

Gạo tám xoan Hải Hậu có hình dáng hạt gạo thon dài, vẹo một đầu và có màu trong xanh. Hạt gạo mang trong mình mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng của thiên nhiên, khi nấu thành cơm vẫn lưu lại hương thơm đó. Hạt cơm thơm mềm, dẻo dai, nhanh tiêu, ăn nhiều cũng không gây ra cảm giác đầy bụng như những loại gạo thông thường khác, bổ sung hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Trong hạt gạo có lượng tinh bột rất cao, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể người, bên cạnh đó, nó còn bổ sung thêm lượng protein, vitamin, khoáng chất giúp cho các hoạt động bên trong và ngoài diễn ra tốt hơn.

3. Gạo thơm xốp


Tương tự như gạo thơm dứa 64, gạo thơm xốp cũng được trồng và sản xuất nhiều tại An Giang. Giống lúa của loại gạo này được đánh giá là có khả năng kháng lại sâu bệnh rất cao. Dù thời tiết có trở nên khắc nghiệt hoặc chịu sự tấn công của sâu mọt hoặc những loại côn trùng khác, cây lúa của hạt gạo thơm xốp vẫn phát triển và tạo ra sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

Hạt gạo thơm xốp thon dài, màu trắng sáng và tỏa ra hương thơm dễ chịu đặc trưng riêng của chúng. Khi nấu chín, hạt cơm có độ dẻo cao, mềm mại, tạo sự yêu thích cao cho người dùng. Có thể bảo quản được trong thời gian rất lâu ở điều kiện bình thường, tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng thường xuyên.

4. Gạo thơm cò trắng


Giống lúa được sử dụng khi sản xuất gạo thơm cò trắng có tính chất rất đặc biệt vì mỗi năm chỉ được 1 vụ lúa và sau 6 tháng gieo trồng mới cho kết quả. Loại gạo này được trồng nhiều ở Long An, tuy nhiên vì thời gian gieo trồng khá dài nên gặp nhiều vấn đề trong việc sản xuất đủ số lượng cần cung cấp cho thị trường.

Hạt gạo có màu trắng đục, khi được nấu chín sẽ cho ra thành phẩm với chất lượng tuyệt hảo. Hạt cơm tơi xốp, mềm dẻo và có vị ngọt dịu nhẹ, vẫn ngon khi để nguội.

5. Gạo thơm lài Miên


Hạt của loại gạo này thon dài và trong, không có bụng trắng, khi đưa lên miệng cắn tạo cảm giác rất cứng và giòn, nếu nhai sẽ cho vị ngọt thanh và hương thơm nhẹ. Khi nấu chín, gạo thơm lài miên cho hạt cơm rất mềm và dẻo, để lại mùi hương thoang thoảng khó quên cho người ăn.

Tuy không sở hữu nhiều đặc tính nổi trổi nhưng gạo thơm lài miên lại rất dễ nấu và dù lượng nước như thế nào thì cơm rất khó bị nhão, là lương thực không thể thiếu trong mỗi gia đình.

6. Gạo nàng xuân


Giống lúa sản xuất ra gạo nàng xuân là kết quả quá trình lai tạo thành công giữa hai dòng lúa: Tám xoan Hải Hậu của Việt Nam và Khao Dawk Mali của Thái Lan. Nếu bạn là công dân của nước Việt Nam, chắc hẳn đã ít nhất một lần nghe nhắc tới cái tên gạo nàng xuân, thế nên, không có gì phải bàn cãi về chất lượng của chúng.

Mang đầy đủ những ưu điểm, tinh túy nhất của 2 giống lúa trên nên loại gạo này có chất lượng được xếp vào bậc thơm ngon thượng hạng. Gạo nàng xuân có đầy đủ vị đậm đà của gạo tám xoan và mềm dẻo của gạo Khao Dawl Mali. Hương thơm của chúng thật sự nổi bật bởi sự kết hợp của hương cốm và lá dứa, mang lại cho những người đã từng sử dụng ấn tượng khó quên.

7. Gạo bắc hương


Đây là loại gạo được xem là đặc sản ở vùng quê Nam Định, đặc biệt là ở vùng Hải Hậu và Giao Thủy. Hai vùng đất này cho ra đời những hạt gạo có chất lượng vượt trội mà dù có đầy đủ giống và phương thức canh tác thì người dân vùng khác cũng không sản xuất được.

Gạo bắc hương có thành phần gồm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của người dùng như: Gluxit 77%, Protein 8%… Loại gạo này có mùi vị rất đậm đà, hương thơm tự nhiên, vị dẻo mềm. Đặc biệt, sau khi nấu chín và để nguội trong thời gian khá dài thì hạt cơm vẫn giữ được độ dẻo và hương vị vốn có của chúng.

Từ các loại gạo ngon nhất Việt Nam trong bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nhận biết được sự phong phú của các loại gạo trên thị trường hiện nay. Nếu có khó khăn trong quá trình lựa chọn và sử dụng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất nhé.