Những cách chế biến hạt chia tốt nhất cho sức khỏe

Hạt chia là một loại hạt nguyên chất thơm ngon, giàu dinh dưỡng và vô cùng dễ phối hợp trong khẩu phần ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe. 

Những cách chế biến hạt chia tốt nhất cho sức khỏe


Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra kết quả: trong 15 gram hạt Chia có chứa tới 3.1 gram protein, 2.9 gram Omega 3, 75mg canxi, 5,6 gram chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể khác. Với tất cả vitamin và các chất dinh dưỡng mà hạt Chia mang đến thì hạt Chia đúng là một “siêu thực phẩm” phù hợp cho mọi lứa tuổi, từ người già, bà bầu, đến trẻ em,… Bằng việc sử dụng hạt chia trong khi nấu ăn, bạn có thể đảm bảo cho gia đình bạn nhận được các acid béo Omega-3 cần thiết có giá trị. Với tất cả các Vitamin và khoáng chất mà hạt chia mang đến thì nó đúng là một “siêu thực phẩm” tiềm năng trong cuộc sống chúng ta.

Có nhiều cách để sử dụng hạt chia, có thể trộn với yaourt, sữa, salad, sinh tố hoặc các loại nước trái cây. 

Sinh tố hạt chia


Liều lượng sử dụng hạt Chia trong một ngày được căn cứ vào nhiều yếu tố như độ tuổi và mục đích sử dụng.
  • Đối với trẻ em: chỉ cần 10 gram hạt Chia đã cung cấp và đáp ứng đủ lượng Omega 3 cần thiết cho bé trong một ngày để phát triển não bộ.
  • Đối với người lớn: từ 15 – 20 gram hạt Chia/ngày là một con số phù hợp.
  • Đối với các vận động viên: sử dụng từ 20 – 25 gram hạt Chia/ngày sẽ giúp bạn tăng cường sinh lực, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.
Sau đây là một số loại đồ uống đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà:

Hạt Chia pha nước


Đây là loại thức uống cổ điển, đơn giản và dễ làm nhất, có lẽ bạn đang dùng cách này. Trong những ngày không có nhiều thời gian, bạn có thể áp dụng cách này.

Cách pha hạt chia với nước chính là bạn cho một thìa hạt chia vào nước, khuấy liên tục trong vòng 1 – 2 phút, đợi cho hạt Chia đã ngậm đủ nước sau đó để 5-10 phút cho hạt chia nở mềm ra, chuyển thảnh dạng gel, khi đó, bạn có thể trực tiếp sử dụng.

Với cách pha này bạn có thể dùng thêm mật ong để uống nếu bạn thích sự ngọt ngào. Nhưng lưu ý là không dùng đường bạn nhé. Uống hạt chia là thực hành lối sống lành mạnh mà đường là thứ cực kì phải tránh xa nếu bạn muốn duy trì sức khỏe của mình.

Sinh tố trộn hạt chia


Bạn có thể mua hoặc tự làm một cốc sinh tố hoa quả như bình thường. Sau đó, bạn hãy cho lượng hạt Chia vừa đủ cùng sinh tố vào máy xay, xay nhuyễn cùng với đá. Chỉ cần như vậy là bạn đã có được một ly sinh tố trộn hạt Chia hoàn hảo.

Sữa chua – nước hoa quả hạt Chia


Nghe thì có vẻ phức tạp, tuy nhiên đây lại là một thức uống khá đơn giản. Việc bạn cần làm là chuẩn bị 80ml nước ép hoa quả và 1 thìa hạt Chia. Bạn hãy cho hạt Chia vào nước hoa quả, khuấy đều và đợi cho dung dịch trở thành dạng gel giống như các pha hạt Chia với nước.

Sau đó, bạn lấy sữa chua trộn đều với nước hoa quả hạt Chia, tạo nên một thức uống mới rất ngon miệng.

Trái cây hạt chia


Cho hạt chia vào trong nước trái cây bơ, hoặc cà rốt, sanpo… sau đó làm lạnh trong vòng 20 phút (các bạn có thể sử dụng đá lạnh để dùng ngay) trong tủ lạnh năng mát. Sau 20 phút bạn có thưởng thức nhé. Ngon tuyệt vời.


Nước chanh hạt chia

Một chén nước nhỏ, hạt chia, 1 trái chanh, đường. Cho 1 muỗng canh hạt chia vào chén nước. Dùng muỗng khuấy nhẹ nhàng để các hạt không dính lại với nhau. Để yên trong vòng 10 phút. Thêm 2 muỗng café nước chanh tươi và 2 thìa café đường, trộn đều và dùng. Có thể chuẩn bị ly nước chanh đường rồi cho hỗn hợp chia gel vào uống.

Cafe hạt Chia


Với những tín đồ nghiện cafe, thì đây có lẽ là một món bạn không nên bỏ qua. Tương tự như những cách pha chế hạt Chia ở trên, sau khi có một cốc cafe như bình thường, bạn hãy cho vào đó một thìa hạt Chia và khuấy đều đến khi nước chuyển thành dạng gel.

Món này khá lạ nhưng vẫn giữ nguyên được vị cafe. Thức uống này sẽ vừa giúp bạn tỉnh táo, vừa cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của bạn.

Bánh hạt chia


Khi các bạn làm bánh đậu xanh hoặc bánh đậu đen, … hãy thêm vào trái bánh của bạn một ít bột hạt chia. Hãy thử xem, sau một thời gian. Sưc khỏe của bạn sẽ thay đổi đáng kể nhé.

Thịt bò nướng hạt chia


Chuẩn bị: nguyên liệu món thịt nướng cho khẩu phần ăn của bạn. (tùy vào số lượng khách tham gia mà thịt bò sẽ khác nhau). Ướp thêm vào món thịt nướng của bạn một ít hạt chia vào. Hãy thưởng thức một món ăn đây dưỡng chất

Trứng chiên hạt chia


Trứng + chút rau hẹ hoặc bina thái nhuyễn + 2 muỗng hạt chia đánh tan đều rồi đem chiên.

Súp hạt chia


Cho 2-3 muỗng hạt chia vào các loại súp vừa nấu.

Salad hạt chia


Trộn 2-3 muỗng hạt chia vào món salad và đảo đều. Chia có thể được thêm vào các loại sinh tố trái cây, bạn có thể cho vào chung với các loại trái cây trong máy sinh tố rồi xay lên hoặc sau khi đã xay xong sinh tố đổ ra ly lúc này bạn thêm một muỗng hạt chia vào trộn đều và thưởng thức.

Nước hạt Chia detox giảm cân


Nước detox đã là một khái niệm rất quen thuộc với rất nhiều người – một loại thức uống kết hợp từ nhiều loại hoa quả khác nhau, giúp thanh lọc cơ thể.

Và các bạn có biết rằng chỉ cần kết hợp 1 thìa cafe hạt Chia với công thức nước detox hàng ngày sẽ giúp tăng cường thêm khả năng đào thải chất độc, đốt cháy mỡ thừa, cho làn da sáng đẹp, vóc dáng mảnh mai, thon gọn.

Ăn với cháo, bánh…


Hạt chia được sử dụng để làm thành dạng gel là một hình thức thay thế tốt cho dầu và chất béo trong thức ăn hằng ngày. Loại gel này cũng có thể cho vào thạch, thực phẩm nướng và nước sốt.

Hoặc chỉ đơn giản là rắc hạt chia lên món salad, thực phẩm cho trẻ em, ngũ cốc, kem, sữa chua, bánh ngọt, bánh mì hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Món canh với hạt chia


Bạn có thể thêm chia vào món canh của bạn. Sau khi bạn nấu xong, dù nóng hay nguội bạn vẫn có thể rắc hạt chia lên và khuấy đều. Hãy để gia đình bạn thưởng thức món canh giàu dinh dưỡng từ hạt chia!

Trên đây là những cách pha hạt Chia để uống rất đơn giản và dễ làm. Hy vọng bạn sẽ có một vóc dáng đẹp, một sức khỏe dồi dào khi áp dụng những công thức trên.