Cách bảo quản và sử dụng đúng cách nước mắm truyền thống

Nước mắm truyền thống ngon, an toàn nhưng nếu không biết bảo quản và sử dụng đúng cách, nước mắm này cũng có thể bị hỏng hoặc mất chất.

Cách bảo quản và sử dụng đúng cách nước mắm truyền thống
Cách bảo quản và sử dụng đúng cách nước mắm truyền thống


Nước mắm truyền thống được sản xuất dưới quy trình khắt khe, hoàn toàn không có chất đệm, chất bảo quản, do đó đã trở thành mặt hàng được mọi gia đình tin dùng. Tuy nhiên, nếu không biết bảo quản và sử dụng đúng cách nước mắm truyền thống cũng dễ bị hỏng hoặc mất chất. Chị em cũng đọc, tham khảo những ý kiến sau đây để chai nước mắm của gia đình luôn thơm ngon, đảm bảo an toàn.

Nên được bảo quản ở nơi thoáng, ít ánh sáng, không để trong tủ lạnh. Nguyên nhân do nước mắm truyền thống là sản phẩm thiên nhiên, chỉ được làm bằng cá cơm tươi và muối biển nên đạm amin trong cá được bảo quản bằng chính muối tự nhiên chứ không phải bằng hóa chất. Nếu nhiệt độ thấp muối biển sẽ bị đông kết và lắng xuống dưới đáy chai, phần trên sẽ không đủ lượng muối cần thiết để bảo đảm đạm amin, khi đó nước mắm sẽ chuyển sang màu đen, nghĩa là đạm amin bị phân hủy và nước mắm sẽ hỏng.

Sử dụng trong vòng một tháng sau khi mở nắp, sau khi mở nắp chúng ta không lên sử dụng trong khoảng thời gian quá dài. Sử dụng trong vòng một tháng sau khi mở nắp là khoảng thời gian nước mắm có chất lượng tốt nhất.

Vặn chặt nắp khi đang sử dụng để tránh côn trùng xâm nhập, con trùng bản năng biết tìm đến sản phẩm có xuất xứ tự nhiên, không chứa hóa chất bảo quản. Kinh nghiệm cho thấy, để bảo quản được lâu nên dùng dụng cụ chứa là chai thủy tinh chai thủy tinh.

Khi rót nước mắm ra để sử dụng chỉ nên rót một lượng vừa phải, nếu thừa cũng không nên để lại bữa sau, vì có thể nước mắm bị oxy hóa khi tiếp xúc lâu với không khí. Đây là hiên tượng bình thường của nước mắm truyền thống, chứng tỏ nước mắm tự nhiên, không chứa hóa chất. Để thưởng thức hương vị trọn vẹn của nước mắn, bạn nên rót ra bát ngay trước bữa ăn hoặc dùng thìa lâu khô để múc.

Nước mắm truyền thống được ủ từ nguyên liệu tự nhiên, có quá trình nên men tự nhiên, mỗi khi rót nước mắm ra, nhận thấy có hiên tượng nước mắm trào ra một chút quanh miệng lắp chai. Đây là một đặc điểm của nước mắm tự nhiên, không chút đáng ngại nào.

Không được cho thêm bất cứ thứ gì vào mắm khi đang cất giữ vì mắm rất nhạy cảm, và dễ hư với tác nhân bên ngoài. Nên giữ riêng các loại mắn, không trộn chung với nhau.

Chúc chị em ngày càng có nhiều món ăn ngon!