10 Công thức nấu canh rong biển ngon ngất ngây

Rong biển hay còn gọi là tảo bẹ là nguồn thực phẩm rất bổ dưỡng. Thưởng thức món canh rong biển thanh mát trong bữa ăn thì còn gì bằng. Ngoài ra canh rong biển là món ăn giàu dinh dưỡng đặc biệt rất tốt cho những mẹ mang bầu hoặc sau sinh. Cách nấu canh rong biển ngon ngất ngay không sợ tanh không khó chị em hãy thử nhé!

Canh rong biển thịt bò



Nguyên liệu cần có:
- 45g rong biển khô; 150g thịt bò
- 2 muỗng cà phê tỏi băm
- 2 muỗng cà phê xì đầu; 1 muỗng canh dầu mè
- Muối, hạt tiêu vừa đủ; 10 chén nước

Cách làm:
Bước 1: Ngâm rong biển khô trong 30 phút, rửa sạch từ 2-3 lần. Sau mỗi lần rửa, bóp mạnh cho sạch (như bạn nhào bột mì) và loại bỏ các muối dư thừa… Sau đó, để ráo nước, cắt thành kích cỡ vừa ăn.

Bước 2: Thịt bò thái miếng mỏng vừa ăn. Ướp với 1 muỗng cà phê xì dầu, tỏi băm và 1 nhúm hạt tiêu. Làm nóng nồi ở nhiệt độ trên trung bình, xào thịt với dầu mè cho đến khi thịt không còn màu đỏ.

Bước 3: Sau đó thêm rong biển và 1 muỗng cà phê xì dầu rồi xào trong 4-5 phút.

Thêm nước rồi đun cho đến khi sôi. Hớt bỏ bọt hoặc váng nổi lên trên mặt nồi canh rong biển thịt bò. Đậy vung và đun sôi liu siu từ 20-30 phút cho đến khi thịt bò mềm và nước canh hơi có màu trắng đục là được.

Canh rong biển thịt băm


Nguyên liệu cần có:
- 100g thịt nạc dăm; 1 trái bí đao (khoảng 500g); 30g rong biển khô
- 20g mè trắng; 1 lít nước dùng
- 2 thìa cà phê hạt nêm; 1 thìa cà phê muối
- 1 thìa cà phê đường; 1/2 thìa cà phê tiêu
- Hành lá, cà rốt trang trí

Cách làm:
- Bí đao bào sạch vỏ, xắt sợi. Hành lá lấy phần xanh xắt nhỏ, phần đầu hành băm nhuyễn. Mè trắng rang vàng. Cà rốt xắt sợi

- Thịt nạc dăm băm nhuyễn, ướp với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê đường, tiêu và đầu hành lá băm nhuyễn – Đun sôi nước dùng, viên thịt thành viên tròn, thả vào nồi, nêm hạt nêm, muối, đường vừa ăn. Nấu lửa nhỏ khoảng 10 phút cho thịt chín

- Tiếp tục cho bí đao vào, nấu sôi. Cuối cùng cho rong biển vào, rắc mè rang lên, nhắc xuống

- Múc ra tô, rắc cà rốt lên, dùng nóng.

Canh rong biển nấu trai


Món canh này rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc, vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp cho người mẹ sau khi sinh có nhiều sữa.

Nguyên liệu cần có:
- 1/2 chén rong biển khô, 10 con trai,
- 2 muỗng cà phê tỏi bằm, 4 chén nước,
- 1 muỗng canh nước tương,1 muỗng canh dầu mè,
- Muối và tiêu vừa đủ.


Cách làm:
- Rong biển ngâm nước 30 phút cho mềm, rửa sạch, cắt ngắn.

- Phi thơm tỏi, xào rong biển với nước tương, để riêng.

- Cho nước vào nồi, luộc trai khoảng 10 phút, thả rong biển vào nấu mềm, nêm muối tiêu, trước khi tắt bếp thêm dầu mè vào. Ăn nóng.

Canh rong biển nấu tôm đậu hũ


Nguyên liệu cần có:
- Đậu hũ non 1 túi
- 100g rong biển (có thể mua tại Siêu thị)
- 50g nấm mỡ (bạn có thể thay thế với loại nấm khác bạn thích)
- 10g tôm khô
- Ít gừng lát
- Gia vị hạt nêm

Cách làm:
Bước 1: Sau khi mua đậu hũ về, bạn hãy cắt miếng vuông vừa ăn. Rong biển rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Bạn cần lưu ý rửa thật sạch cát nếu không sẽ ảnh hưởng đến hương vị món ăn sau khi nấu. Nấm mỡ rửa nhẹ với nước, sau đó ngâm với nước muối loãng rồi thái lát. Tương tự, tôm khô ta rửa sạch sau đó cho ra bát để riêng.

Bước 2: Cho vào nồi khoảng 500ml nước, sau đó đun sôi, cho vào một ít gia vị nêm rồi thả đậu hũ đã cắt miếng vào. Sau đó, đợi nước sôi thả rong biển vào.

Bước 3: Kế tiếp bạn hãy cho tôm khô vào, chú ý đảo nhẹ để tránh làm vỡ đậu hũ và nát rong biển. Tiếp theo, bạn hãy thả thêm nấm và rừng đã cắt lát vào. Sau đó cho thêm hạt nêm và nếm lại cho vừa ăn, nấu tiếp khoảng 2 phút thì tắt lửa.

Bước 4: Múc canh ra bát trang trí cho đẹp mắt và thưởng thức.

Canh rong biển đậu hũ có vị ngọt rất tự nhiên và vừa miệng. Vị của đậu hũ mềm mềm, tôm dai dai và nấm giòn giòn hòa lẫn vào nhau nên ăn rất ngon miệng.

Canh rong biển đậu phụ chay


Chỉ cần nghe tên là bạn cũng có thể biết được đây là món canh khá thanh đạm với nguyên liệu từ đậu hũ rất đơn giản. Tuy chỉ nấu từ rau củ nhưng bạn hãy yên tâm về giá trị các chất dinh dưỡng có trong món canh rong biển hấp dẫn lạ miệng này.

Nguyên liệu cần có:
- Đậu hũ non: 100g
- Rong biển: 10g
- Cà rốt; 1 củ
- Nước lọc: 1 lít
- Bột nêm
- Gừng tươi
- Ngò rí

Bạn có thể mua đậu hũ non ở các siêu thị lớn nhỏ khác nhau. Rong biển hiện nay được bán ở nhiều cửa hàng đồ khô ở khắp mọi nơi, nếu muốn đảm bảo nguồn hàng thì tốt hơn hết cần mua ở những cửa hàng của Hàn.

Cách làm:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Rong biển khô trước tiên rửa qua nước. Sau đó cho vào một bát tô, đổ ngập nước rồi để ngâm khoảng 5 đến 10 phút. Như vậy rong biển sẽ nở ra để nấu không bị quá dai. Chú ý là không nên ngâm quá lâu tránh rong biển bị nát. Rong biển khi đã ngâm xong thì cho ra rổ để cho ráo nước.

Đậu hũ non bỏ ra khỏi hộp, chú ý nhẹ tay để đậu hũ không bị nát. Dùng dao cắt đậu hũ thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn.

Cà rốt gọt sạch vỏ, rửa sạch với nước rồi tỉa hình hoa cho đẹp mắt, rồi dùng dao cắt thành những lát vừa ăn.

Gừng tươi rửa sạch cho hết đất, sau đó cạo cho sạch vỏ ở bên ngoài. Lấy dao đập dập gừng thành những miếng nhỏ.

Bước 2: Khi thấy rong biển đã ráo nước thì cho rong biển vào bát tô. Ướp vào rong biển một chút gia vị: nửa thìa cà phê bột nêm, một chút dầu mè và nước cốt gừng. Dùng đũa trộn rong biển với các loại gia vị, để khoảng 10 phút để rong biển ngấm đều gia vị.

Bước 3: Đặt một nồi nước lên bếp, cho một lượng nước vừa đủ ăn. Cho cà rốt đã cắt lát vào trong nồi, khi nước bắt đầu lăn tăn sôi thì cho đậu hũ cắt nhỏ vào. Nêm thêm gia vị, chú ý cho hơi nhạt vì rong biển đã được ướp rồi. Khi nước sôi bùng lên thì cho rong biển vào cùng, thêm vài lát gừng đập dập.

Sau khoảng 5 phút thì cho nốt ngò lên chốc. Tắt bếp và múc canh ra bát thưởng thức.

Canh rong biển nấm kim châm


Nếu bạn muốn làm phong phú thêm món canh rong biển chay của mình hãy cho thêm nấm. Vừa tạo thêm màu sắc cho món ăn lại mang đến cho vị giác trải nghiệm mới lạ cực thú vị.
Nguyên liệu cần có:
- Rong biển khô
- Nấm kim châm, nấm đông cô, nấm bào ngư tươi
- Cải bó xôi/cải ngọt
- Hành boa-rô
- Cà rốt
- Tỏi
- Nước tương
- Tiêu xay
- Hạt nêm chay
- Muối
- Dầu ăn
Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Cho rong biển khô vào bát nước. Ngâm đến khi thấy rong biển nở ra thành lá rong biển thì vớt ra, vắt bớt nước rồi để ra rổ cho ráo nước. Nấm kim châm bỏ rễ, rửa sạch rồi để ráo nước. Các loại nấm khác bạn đem thái miếng vừa ăn. Cà rốt: rửa sạch, gọt vỏ rồi thái miếng tìa hình hoa. Tỏi: bóc vỏ, băm nhỏ. Hành boa – rô: thái nhỏ phần hành này nhưng lưu ý là để riêng phần lá và phần cọng riêng

Bước 2: Cho dầu vào chảo, bắc lên bếp đợi đến khi nóng già thì cho tỏi băm và hành boa – rô vào phi thơm lên. Sau đó tiếp tục cho nấm đông cô và nấm bào ngư vào xào. Đảo sơ qua sau đó nêm các loại gia vị vào. Đảo một lúc cho ngấm gia vị rồi cho nước vào.

Khi nước sôi lên thì mới cho cà rốt vào. Sau đó tiếp tục cho lần lượt rau cải, lá hành boa – rô, rong biển và nấm kim châm vào. Nấu sôi nồi canh lại lần nữa, nêm nếm lại cho vừa miệng rồi nhắc bếp xuống.

Món canh rong biển chay với nấm bạn có thể ăn với cơm trắng hoặc không đều rất ngon. Canh ngon ngọt mát, sử dụng để giải nhiệt vào ngày hè đều được nhé.

Canh rong biển hạt sen bổ dưỡng


Món canh này không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng, thanh mát, giúp bạn ngủ ngon hơn nhờ có sự kết hợp với hạt sen. Không cần thịt hay xương ống, nhưng phần nước canh đã đủ ngon ngọt rồi.
Nguyên liệu cần có:
- Rong biển khô: 100g
- Hạt sen khô hoặc tươi đều được. Nếu được, hãy dùng hạt sen tươi để rút ngắn thời gian nấu
- Cà rốt: 1 củ nhỏ
- Nấm rơm: 100g
- Gừng: 1 nhánh nhỏ: có tác dụng át chế mùi tanh của rong biển
- Gia vị: hạt nêm chay, tiêu xay, muối
Cách làm:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Rong biển: cho vào nước ngâm cho nở ra. Cà rốt: gọt vỏ, thái miếng mỏng vừa, có thể tỉa hoa để đẹp hơn. Gừng: cạo vỏ, đập dập. Nấm rơm: cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Hạt sen tươi: bóc bỏ vỏ, bỏ phần tâm sen đi, rửa sạch lại rồi để ráo nước

Bước 2: Cho khoảng 500ml nước lạnh vào nồi, sau đó cho hạt sen cùng gừng đã dập vào đun. Bạn cần phải nấu khoảng 8 phút để hạt sen mềm hơn. Sau đó mới tiếp tục cho cà rốt, nấm rơm vào nấu cùng. Nêm các loại gia vị vào.

Đợi đến khi bạn thấy hạt sen đã chín mềm, cà rốt cũng chín tới thì mới cho rong biển vào nhé. Đun sôi lại rồi tắt bếp là xong rồi. Rong biển không nên nấu quá lâu sẽ bị nhừ quá, ăn không ngon.

Cách nấu canh rong biển chay này không hề khó đúng không nào. Vậy thì còn ngần ngại gì mà không vào bếp trổ tài nấu nướng ngay nhỉ.

Nguồn gốc của món canh rong biển


Canh rong biển chính là món ăn nổi tiếng của đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Bên cạnh những món ăn truyền thống quen thuộc của người Hàn như kimbap, kimchi thì món canh rong biển thanh đạm cũng mang theo nhiều ý nghĩa sâu sắc không chỉ về văn hóa mà còn về con người. Nếu bạn là một người yêu thích bộ phim Hàn Quốc tình cảm thì chắc chắn không còn xa lạ gì với món canh rong biển này.

Ở trong tiếng Hàn, canh rong biển có nghĩa là miyeok kuk. Như truyền thống lâu đời được lưu truyền lại đến hiện tại, người phụ nữ sau khi sinh thường sẽ được thưởng thức ngay một bát canh rong biển để có tác dụng đem lại nhiều sữa cho trẻ nhỏ. Cho đến ngày nay, một nhà nghiên cứu ở Đức đã chỉ ra rằng trong rong biển có nhiều chất dinh dưỡng như iot tốt cho phụ nữ sau sinh nở.

Món canh rong biển được chế biến ra để giúp cho con người đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng cho bà bầu. Vì vậy mà ở Hàn Quốc món canh này dần trở thành biểu tượng cho lòng tôn trọng biết ơn đến các bà mẹ đã sinh ra những đứa con. Không lạ lẫm gì khi trong một bữa tiệc sinh nhật dù có sang trọng hay đơn thuần thì luôn có sự xuất hiện của món canh rong biển. Trong ngày sinh nhật của mình, người con ăn bát canh rong biển mang ý nghĩa sẽ nhớ lại công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của mẹ. Đây là nét đẹp văn hóa rất ý nghĩa và sâu sắc của người Hàn.

Qua nhiều giai đoạn lịch sử món canh rong biển được chế biến với nhiều cách khác nhau với nguyên liệu tự nhiên như đậu hũ, thịt bò hay sườn non,… Đặc biệt trong dịp sinh nhật thì người Hàn Quốc thường ăn món canh rong biển nấu với thịt bò thơm ngon.

Hiện nay món canh rong biển không chỉ được người Hàn Quốc ưa chuộng mà nhiều nước trên thế giới cũng rất yêu thích và sử dụng. Rong biển được chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng khác nhau nhưng ngon nhất vẫn là canh rong biển truyền thống. Với công thức ngay sau đây, bạn sẽ có thể trổ tài nấu canh rong biển chay vô cùng đơn giản, chiêu đãi cả nhà dịp cuối tuần.

Cách bảo quản rong biển sử dụng được lâu hơn


Thực tế đã chỉ ra rằng, rong biển mua về, không sử dụng thường xuyên, để lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng rong biển mất dần đi mùi vị đặc trưng. Đặc biệt hơn là rong biển còn mất đi một lượng chất dinh dưỡng khá lớn. So với rong biển vừa mới mua về chưa tiếp xúc với không khí bên ngoài thì không thể bằng.

Chắc chắn đôi khi bạn sẽ gặp phải tình trạng mua hơi nhiều rong biển nên không thể ăn hết trong một bữa ngay được. Cách tốt nhất là nên cất rong biển vào những hộp dùng để đựng thức ăn, đậy nắp thật kín rồi cất ngay lên ngăn đá của tủ lạnh. Nhiệt độ hay môi trường bên ngoài sẽ làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào rong biển, giảm đi chất dinh dưỡng. Ngăn đá tủ lạnh là nơi duy nhất vi khuẩn không hoạt động được nên rất an toàn.

Còn đối với những túi rong biển khô thì bạn nên gói thật kĩ, bọc nhiều lớp túi bóng để tránh ẩm mốc xâm nhập rồi để ở những nơi thoáng mát tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

Trên đây chính là những công thức cách nấu canh rong biển cùng với mẹo bảo quản rong biển được lâu hơn. Chúc bạn thành công với công thức nấu ăn này.