Thưởng thức đồ nướng đúng cách để tốt cho sức khoẻ

Mùa hè đến mang theo những chuyến dã ngoại thư thái đầy sôi động. Còn gì tuyệt vời hơn việc quay quần bên người thân, bạn bè cùng nhau vui đùa, hát ca và thưởng thức những món nướng thơm lừng, nóng hôi hổi. Tuy nhiên, các báo cáo của Viện Ung thư quốc gia Mỹ chỉ ra rằng ăn thịt nướng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư, cao huyết áp và rất nhiều tim mạch khác.

Thưởng thức đồ nướng đúng cách để cơ thể luôn khỏe mạnh
Thưởng thức đồ nướng đúng cách để cơ thể luôn khỏe mạnh


Vậy làm thế nào để thưởng thức các món nướng yêu thích vào ngày hè nóng bức mà vẫn luôn khỏe mạnh và sảng khoái? Hãy cùng Con Ngỗng Vàng tìm hiểu một vài bí quyết đơn giản cho vấn đề này nhé!

1. Bổ sung các loại rau củ quả và trái cây


Theo thói quen, khi ăn thịt nướng, đa số mọi người sẽ có xu hướng tập trung vào các món thịt và bỏ quên các loại rau quả. Tuy nhiên, đây lại là nguồn cung cấp lượng nước và chất xơ dồi dào cho cơ thể. Lựa chọn các loại rau ăn kèm để chế biến thành các món salad thơm ngon hay nướng kèm sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bữa nướng “giảm cân” của bạn.

2. Sử dụng nhiệt độ nướng vừa phải


Nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ khiến thịt dễ sinh các amin dị vòng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs), đều là các hợp chất có khả năng tác động lên cấu trúc tế bào gây ung thư.

Nhiều người có thói quen nướng thịt quá cháy. Hành động đó sẽ khiến thịt bị khô, mất chất, làm sản sinh nhiều phản ứng hóa học có hại cho cơ thể. Vì vậy, hãy chú ý không ăn phần thịt bị cháy xém bên ngoài để đảm bảo sức khỏe.

3. Nướng thịt đủ chín


Điều này cần đặc biệt để ý đối với các loại thịt gia cầm như gà, vịt, ngan… Các nhà khoa học phát hiện ra rằng gần 25% các mẫu gia cầm họ kiểm tra có chứa vi khuẩn cùng mẫu với các vi khuẩn liên quan đến E. Coli, nguyên nhân của nhiều căn bệnh về đường tiêu hóa, tiết niệu. Ăn thịt đã chín hoàn toàn sẽ giúp bạn có một bữa ăn lành mạnh và đảm bảo vệ sinh hơn.

4. Uống đủ lượng nước cần thiết


Khi ăn các món nướng, các thức uống như bia, rượu, nước có gas được mọi người vô cùng yêu thích. Tuy nhiên, khi kết hợp với nhau, chúng sẽ phát sinh các chất độc trong cơ thể. Vì vậy bạn nên hạn chế dùng các thức uống trên để đảm bảo sức khỏe và sử dụng nước khoáng để thay thế. Nước khoáng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn và duy trì năng lượng tích cực cho cơ thể, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức vào mùa hè.

5. Không ăn quá no


Thông thường khi tham gia vào các bữa tiệc mọi người thường có suy nghĩ ăn cho “đã đời”, cùng với không khí vui vẻ, bữa ăn nướng sẽ kéo dài theo những cuộc trò chuyện không hồi kết. Đôi khi bạn chỉ dừng lại khi thấy bụng đã ấm ách hoặc chiếc váy bó sát không còn tôn lên những đường cong vốn có. Tác hại của việc ăn quá no thì ai cũng biết: Nó gây dồn ứ hệ tiêu hóa, buộc hệ tiêu hóa phải hoạt động dồn dập trong thời gian ngắn. Máu huyết không lưu thông và hệ tim mạch từ đó cũng bị ảnh hưởng. Việc ăn no thường xuyên còn khiến não bộ sản sinh ra một loại tế bào đặc biệt gây xơ cứng động mạch não, làm não thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết. Đừng quên, ăn quá no sẽ khiến dạ dày của bạn “nở” ra và nếu tình trạng này kéo dài thì bạn cần cung cấp lượng thức ăn nhiều hơn cho các bữa sau. Vậy là đi tong kế hoạch giảm cân cho mùa bikini sắp tới.

6. Tập thể dục thường xuyên để giải phóng năng lượng


Điều quan trọng cuối cùng, đó là sau những bữa ăn BBQ với nhiều dưỡng chất, hãy giải phóng năng lượng cơ thể bằng việc tập thể dục thường xuyên. Các bài tập Cardio hay các bài tập với cường độ cao cùng máy, tạ (3-4 lần/tuần) sẽ giúp cơ thể tiêu hao lượng đường (Sugar) và chất béo dư thừa (Fat)…, trả lại cho cơ thể sự khỏe mạnh để sẵn sàng cho các bữa ăn khác.

Ngoài ra, Con Ngỗng Vàng còn chia sẻ một bí quyết đặc biệt để “tập thể dục” cho hệ tiêu hóa của bạn mà có thể sẽ chẳng bao giờ bạn nghĩ tới, đó chính là bỏ bữa! Việc bỏ bữa “một cách khoa học” trong suốt 1 ngày dài mỗi 1-2 tuần/lần sẽ giúp tiêu hao lượng chất dư thừa trong cơ thể nhanh nhất!

Với những lưu ý đơn giản khi ăn đồ nướng và tập luyện thể thao của Con Ngỗng Vàng, bạn chắc hẳn đã sẵn sàng để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân để cùng đón một mùa hè sôi động rồi chứ?!