Những ưu điểm vượt trội của gạo canh tác hữu cơ

Canh tác nông nghiệp hiện tại sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, chất kích thích đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, môi trường, giảm lượng chất dinh dưỡng có trong nông sản… Chính vì thế sử dụng các sản phẩm nông sản hữu cơ đang là xu thế được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, do những lợi ích mà sản phẩm hữu cơ mang lại.

6 Ưu điểm vượt trội của gạo hữu cơ so với gạo thông thường
Sản phẩm gạo canh tác hữu cơ ngày được được ưa chuộng


Gạo hữu cơ, gạo sạch là những sản phẩm được canh tác được sản xuất mà không sử dụng phân bón hóa học hay bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào trong quá trình canh tác, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong quá trình chế biến, bảo quản.

Gạo là loại lượng thực không thể thiếu đối với mỗi gia đình ở Việt Nam. 100% người dân nước ta sử dụng gạo là thực phẩm chính cho cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên việc sử dụng các loại gạo không đảm bảo chất lượng trong thời gian dài sẽ gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai… thì việc sử dụng nguồn gạo sạch, gạo hữu cơ là rất quan trọng. Một số lợi ích mà gạo hữu cơ mang lại cho cuộc sống:

1) Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, chất kích thích tăng trưởng để canh tác

Gạo hữu cơ, gạo sạch được canh tác theo phương thức, quy trình của nền nông nghiệp hữu cơ. Chính vì thế trong quá trình canh tác từ khâu chọn giống, làm đất đến khâu thu hoạch, chế biến bảo quản phải được thực hiện theo đúng quy trình. Tất cả các khâu đều được kiểm tra chặt chẽ, nhằm đảm bảo chất dinh dưỡng của hạt gạo đạt ở mức cao nhất. Đặc biệt để canh tác thành công gạo sạch, gạo hữu cơ trong quá trình canh tác người sản xuất không được sử dụng phân bón hóa học hay bất kỳ loại thuốc BVTV, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu …Thay vào đó người sản xuất sẽ sử dụng các loại phân bón hữu cơ để thay thế các loại phân bón vô cơ. Sử dụng các biện pháp sinh học, thân thiện với môi trường, các loại côn trùng, động vật có lợi… để hại chế sâu bệnh. Lúa để sản xuất gạo sạch, gạo hữu cơ không sử dụng bất kì loại hóa chất nào để kích thích sự phát triển của cây mà để cho cây phát triển hoàn toàn tự nhiên. Chính vì điều đó gạo hữu cơ, gạo sạch luôn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn, an toàn cho sức khỏe con người hơn so với gạo canh tác theo lối truyền thống sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, chất kích thích.

2) Không sử dụng các loại hóa chất trong quá trình chế biến và bảo quản

Canh tác sạch thôi chưa đủ, để có được sản phẩm là gạo sạch, gạo hữu cơ đến tay người tiêu dùng quá trình chế biến bảo quản, đóng gói góp phần quan trọng để đảm bảo chất lượng gạo. Gạo hữu cơ, gạo sạch thường được chế biến, bảo quản theo quy trình khép kín, trong quá trình chế biến, bảo quản không sử dụng các loại hóa chất chống nấm, mối mọt… nhằm đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng của gạo không bị mất đi.

Đối với các sản phẩm gạo hữu cơ, gạo sạch trong quá trình chế biến tuyệt đối không sử dụng các loại hóa chất tạo màu, tạo mùi hương, không tẩy màu sản phẩm, chính vì thế gạo hữu cơ luôn an toàn cho người sử dụng.

3) Tốt cho sức khỏe

Điều quan trọng khiến người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm gạo hữu cơ, gạo sạch chính là do gạo hữu cơ, gạo sạch tốt cho sức khỏe người sử dụng. Vì được canh tác theo phương thức canh tác của nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng phân bón hoác học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào trong quá trình chế biến, bảo quản… chính vì thế dư lượng hóa chất độc hại có trong gạo hữu cơ, gạo sạch luôn ở ngưỡng cho phép, thậm chí bằng không. Chính vì thế gạo sạch, gạo hữu cơ luôn giàu dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe người sử dụng sản phẩm. Do trong sản phẩm không chưa các chất gây hại cho sức khỏe, vì thế cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ hết các chất dinh dưỡng có trong gạo hữu cơ, gạo sạch.

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng gạo hữu cơ, gạo sạch có tác dụng tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Ngoài ra các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong gạo hữu cơ, gạo sạch có hàm lượng chất xơ và chất chống Oxy hóa, khoáng chất ở mức cao hơn so với gạo canh tác thông thường, vì thế rất tốt cho người sử dụng.

4) Không gây ô nhiễm môi trường

Gạo sạch, gạo hữu cơ được canh tác theo quy trình, phương thức canh tác của nền nông nghiệp hữu cơ: VietGAP, GlobalGAP… không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng phân bón hóa học, hóa chất …góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Gạo hữu cơ, gạo sạch sử dụng nguồn phân bón hữu cơ để canh tác, giúp phát triển hệ vi sinh vật trong đất từ đó cải tạo đất. Việc sử dụng các biện pháp sinh học trong sản xuất giúp giảm thiểu tối đa việc sử dụng hóa chất độc hại góp phần giảm thiểu ô nhiễm sinh thái.

5) Thơm ngon hơn

Vì được canh tác không sử dụng hóa chất, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, không sử dụng chất tạo mùi hương,… chính vì thế gạo hữu cơ, gạo sạch giữ được hương vị tự nhiên nhất. Mang đến cho gia đình Việt những bữa cơm ngon, bổ dưỡng.

6) Nâng cao giá trị gạo

Liên tục các lô gạo của nước ta xuất đi nước ngoài bị trả về do không đảm bảo chất lượng, nguyên nhân chính là do tồn dư hóa chất trong nông sản, chính vì thế canh tác gạo sạch giảm thiếu tối đa việc sử dụng hóa chất trong canh tác, chế biến, bảo quản là hướng giải quyết cho vấn đề chất lượng, giá trị của gạo Việt. Đây là lời giải giúp gạo Việt xây dựng thành công thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

*Một số lưu ý khi sử dụng gạo hữu cơ:

Gạo sạch, gạo hữu cơ vì được canh tác tự nhiên, không sử dụng chất tẩy trắng màu, nên hạt gạo thường có màu hơi đục, hạt nhỏ, bằng mắt thường sẽ cẩm nhận hạt gạo chắc hơn so với gạo canh tác sử dụng hóa chất.

Nhiều bà nội trợ thường cho rằng gạo có màu càng trắng thì càng sạch. Đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Phần lớn chất dinh dưỡng của gạo nằm ở lớp vỏ ngoài cùng, chính vì thế khi chế biến để nấu cơm, nên hạn chế tối đa việc chà xát hạt gạo quá mạnh, khiến gạo mất chất dinh dưỡng. Khi chà xát quá mạnh hạt gạo chỉ còn lại phần tinh bột, nghèo dinh dưỡng. Nên sử dụng nước sôi để nấu cơm sẽ ngon hơn, dinh dưỡng được giữ lại nhiều hơn. Nếu nấu bầng bếp ga khi nấu cơm nên hạn chế gạt nước và mở nắp nồi, vì như thế hầu hết các chất dinh dưỡng sẽ bị mất.

Gạo sạch, gạo hữu cơ do không sử dụng các chất bảo quản, hóa chất chống mốc, mọt.. nên dễ bị mối, mọt hơn so với gạo thông thường. Chính vì thế khi mua gạo về cần được bảo quản cẩn thận, tránh bị mối, mọt. Tốt nhất nên để trong hũ có nắp đậy kín, không nên mua một lúc số lượng nhiều, chỉ nên mua một lượng ăn vừa đủ trong thời gian ngắn để tránh bị nấm, mốc.

Khi mua gạo không nên chọn những loại gạo có kích thước lớn. Vì những loại gạo này trong quá trình canh tác sử dụng các loại chất kích thích tăng trưởng, gây giãn nở tế bào. Chính vì thế khi nấu cơm, gạo ăn sẽ bị xốp và không ngon. Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, khi mua gạo có thể nếm thử vài hạt, nếu gạo sạch, an toàn sẽ có vị ngọt nhẹ, hương thơm tự nhiên.

Trên thị trường có rất nhiều cửa hàng kinh doanh gạo rẻ nhưng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cho nên các bà nội trợ không nên ham rẻ mua các loại gạo trôi nổi trên thị trường. Cần mua gạo ở các địa chỉ tin cậy, uy tín để đảm bảo chất lượng gạo.