Bốn quy tắc đơn giản trong nấu ăn giúp bạn và gia đình khỏe mạnh hơn

Hôm nay, Con Ngỗng Vàng xin chia sẻ với mọi người 4 quy tắc đơn giản nhất của việc lựa chọn thực phẩm và nấu ăn hàng ngày. Nếu làm theo những hướng dẫn này, Con Ngỗng Vàng tin rằng sẽ giúp cho sức khỏe và cuộc sống của bạn và gia đình sẽ tốt hơn nhiều so với trước kia.

Bốn quy tắc đơn giản trong nấu ăn giúp bạn và gia đình khỏe mạnh hơn


Quy tắc 1: Khi bắt đầu nghĩ tới các món ăn cho bữa trưa hoặc bữa tối hãy nghĩ đến món làm từ các loại rau củ trước rồi mới đến các món ăn làm từ thịt, cá, trứng, sữa.

Không phải ngẫu nhiên mà số lượng người ăn chay trên khắp thế giới ngày càng tăng lên qua thời gian. Các nhà khoa học đã chứng minh, cấu trúc xương hàm và bộ phận tiêu hóa của con người thích hợp nhất cho tiêu thụ các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Thế giới thực vật vô cùng đa dạng và phong phú có thể đảm bảo cung cấp cho con người mọi loại chất dinh dưỡng cần cho các hoạt động hàng ngày.

Tiêu thụ các loại thịt cá không an toàn còn ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro cho sức khỏe. Chăn nuôi công nghiệp đang chiếm ưu thế trên thế giới những nhưng con vật bị nhốt trong các lồng cũi cả năm không trông thấy ánh sáng mặt trời, không được thực hiện các chức năng cơ bản của một sinh vật sống...

Chưa hết, quá trình nuôi nhốt công nghiệp buộc phải dùng thức ăn công nghiệp và hàng loạt các loại hóa chất tăng trưởng, tăng trọng, kháng sinh, vắc xin,... để đảm bảo cho con vật lớn nhanh nhất và không chết trong quá trình nuôi. Những hóa chất này (như chất tạo nạc đang là vấn nạn tại Việt Nam hiện nay) tồn dư trong cơ thể động vật và đi vào cơ thể khi chúng ta tiêu thụ có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh khác nhau mà nguy hiểm nhất là ung thư.

Quy tắc 2: Khi chế biến món ăn, hãy bắt đầu bằng các món luộc, hấp, canh trước các món xào, kho, rang, chiên, nướng.
Khi chiên, nướng thức ăn đồng nghĩa với việc chúng ta phải dùng các loại dầu ăn và phụ gia thực phẩm. Quá trình chiên nướng sẽ biến dầu ăn hay thực phẩm cháy thành những hóa chất độc hại cho cơ thể.

Ngay cả dầu thực vật, được các công ty quảng cáo là tốt cho tim mạch cũng là những lời dối trá (ít nhất là ở quy mô công nghiệp).

Hóa ra thủ phạm của bệnh tim mạch hay xơ vữa động mạch tăng nhanh trong vài chục năm qua trên thế giới lại do dầu đậu nành sản xuất công nghiệp từ quá trình hidro hóa gây nên. Mỹ và nhiều quốc gia đang có lệnh cấm hoặc hạn chế sử dụng các loại dầu ăn này trong chế biến các thực phẩm.

Bạn có để ý gần đây trên truyền hình Việt Nam quảng cáo dầu đậu nành tốt cho tim mạch đã dần dần biến mất?

Dầu thực vật tốt nếu chúng ta ép bằng phương pháp thủ công.

Quy tắc 3: Hạn chế tối đa đồ chế biến sẵn mà hãy dùng đồ tươi sống, thực phẩm thô.

Thực phẩm càng chế biến nhiều thì càng phải dùng nhiều phụ gia thực phẩm. Đó là những hóa chất giúp thực phẩm nhìn tươi hơn, ngon hơn, đẹp hơn, giòn hơn, dai hơn, đậm đà hơn, tự nhiên hơn, để được lâu hơn...

Đồ chế biến có thời hạn bảo quản càng lâu thì dùng hóa chất càng nhiều. Tại sao bạn ăn thực phẩm lại phải ăn thêm hóa chất?

Quy tắc 4: Khi đi siêu thị, đầu tiên hãy vào quầy thực phẩm tươi sống để mua đồ ăn về nấu trước khi ghé qua các quầy thực phẩm chế biến hay đồ ăn sẵn.

Bạn có để ý rằng khi đi siêu thị thì quầy hàng đầu tiên thường là hàng chế biến sẵn và đi đến cuối cùng hoặc hai bên mới là quầy thực phẩm tươi sống? Vì bán đồ ăn sẵn mới đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ.

Họ cũng dùng nhiều chiêu thức khác nhau để trong quá trình đi ngang qua bạn rất dễ dừng lại để mua thực phẩm chế biến.

Vì vậy khi đi siêu thị, bạn hãy đi thẳng tới các quầy thực phẩm tươi sống trước đã nhé.

Hi vọng với 4 quy tắc đơn giản này sẽ giúp cho bạn và gia đình mạnh khỏe hơn trong tương lai!