Hệ thống phân phối sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 4-5 sao tại Việt Nam

Sản phẩm OCOP đang ngày càng được khẳng định là một "đặc sản" của các địa phương. Trong thời gian tới Con Ngỗng Vàng tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên khắp mọi miền hoàn thiện và nâng cấp các sản phẩm theo chuỗi gia tăng giá trị như: thực phẩm, đồ uống, dược liệu, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch nông thôn...

Hệ thống phân phối các sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 4-5 sao tại Việt Nam
Hệ thống phân phối các sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 4-5 sao tại Việt Nam


Theo số liệu mới nhất từ DRED Media Relations, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2018 ước tính đạt 385 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong ngành bán lẻ, mặt hàng lương thực, thực phẩm có mức tăng cao nhất 12,7%. Tiếp đó là mặt hàng may mặc có tốc độ tăng trưởng 12,3%. Đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình cũng có mức tăng khá trong 11 tháng năm nay, tăng 12,1%.

Qua đó, có thể thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam là rất lớn. Trong giai đoạn 2018-2021, thị trường bán lẻ được dự đoán sẽ tăng trưởng ổn định nhờ nhu cầu giải trí tăng (10%/năm), cửa hàng tạp hóa hiện đại (9%/năm) và hàng may mặc (6%/năm). Bên cạnh ngành hàng thời trang, dịch vụ cá nhân và giải trí như trung tâm thể thao đa năng và rạp chiếu phim sẽ ngày càng mở rộng hơn nhằm cung cấp mức sống tốt hơn cho người dân tại các thành phố lớn.

Sản phẩm OCOP là gì?


OCOP là viết tắt của (One commune, one product - Mỗi xã, phường một sản phẩm). Là mô hình được học tập từ phong trào “Mỗi làng một sản phẩm của của Nhật Bản” (One village, one product -  viết tắt là OVOP), phong trào này được triển khai đầu tiên ở Nhật bản từ thập niên 70 của thế kỷ trước và đã mang lại nhiều lợi ích người dân. Đến nay đã có hơn 40 nước học theo và đã triển khai rất thành công góp phần mang lại đời sống ấm no cho người dân vùng nông thôn.

“Mỗi xã, phường một sản phẩm” là giải pháp để phát triển kinh tế từ các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, truyền thống văn hóa, danh thắng các địa phương vốn dĩ là những tiềm năng lợi thế của các vùng miền chưa được phát huy, khai thác để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

Theo mô hình phát triển sản phẩm OCOP mỗi địa phương sẽ lựa chọn và phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của địa phương mình như vùng nguyên liệu, công thức chế biến, hương vị đặc trưng..., và có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất chất lượng tốt nhất theo đúng quy chuẩn đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hiện nay hệ thống phân phối Con Ngỗng Vàng là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 4 - 5 sao cấp tỉnh và cấp quốc gia tại Việt Nam.

https://www.conngongvang.com/shop/ocop-viet-nam