Cách bảo quản dâu tây tươi lâu

Dâu tây là loại quả giàu dinh dưỡng nhưng lại rất dễ bị hư hỏng, dập nát nếu không bảo quản đúng cách. Hôm nay Con Ngỗng Vàng chia sẻ với bạn những mẹo đơn giản này để bảo quản dâu tây được tươi lâu nhé.

Cách bảo quản dâu tây tươi lâu
Cách bảo quản dâu tây vài tuần vẫn tươi ngon


Giá trị của dâu tây được xác định trước hết là ở hàm lượng cao về các chất khoáng và các vitamin. Trong dâu tây có rất nhiều axit nicotinic, riboflavin, rutin, axit folic là những chất cần thiết cho tim và mạch máu, khớp, duy trì sức khỏe của phụ nữ. Loại quả này từ lâu đã được dùng cho bệnh nhân tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim, viêm khớp, thấp khớp, chảy máu tử cung.

Dâu tây thực tế là một kho nguyên tố vi lượng gồm sắt, magiê, mangan, kali, kẽm. phốt pho, đồng, i-ốt, silic. Nhờ lượng muối khoáng nên nó có tác dụng lợi tiểu và làm toát mồ hôi, bình thường hóa quá trình trao đổi chất, cải thiện máu nên được dùng cho người thiếu máu, dễ vỡ mạch máu, bệnh gút, sỏi mật và sỏi thận, làm sạch độc tố có hại cho gan và thận, loại bỏ nước dư thừa khi bị chứng phù nề. Dùng một tách nước ép dâu tây tươi vào buổi sáng lúc bụng đói điều trị bệnh sỏi mật.

Cách lựa chọn và sơ chế dâu tây

1. Chọn loại dâu tươi nhất, vừa chín tới, không có mốc hoặc dập nát. Khi mua dâu về, bạn đổ hết ra rổ, lựa lại một lần nữa, nếu thấy dập, chớm mốc thì phải vứt ngay quả dâu đó vì chúng rất dễ lây lan sang bên cạnh, sau đó chúng ta sẽ tiến hành sơ chế dâu trước khi cho vào bảo quản.

2. Chọn dâu có cuống dài. Trái dâu tây có cuống dài sẽ khó hư hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng không  nên cắt bỏ đài quả nếu chưa ăn ngay.

3. Chỉ rửa dâu trước khi ăn. Trái dâu tây hỏng nhanh vì chúng xốp và dễ hấp thụ nước, khiến chúng dễ mọc mốc. Ngoài ra, nếu bạn rửa dâu mà không ăn ngay, chúng sẽ mất vị ngọt, thơm, trở nên nhạt nhẽo và nhanh mềm.

4. Hút ẩm cho trái dâu. Bạn hãy chọn một lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa, túi nhựa đựng thức ăn, trải dưới đáy một lớp khăn giấy, sau đó cho dâu tây vào. Không nên xếp dâu chồng chất lên nhau. Khăn giấy hấp thụ độ ẩm giúp kéo dài thời gian tươi ngon của dâu.

Cách bảo quản dâu tây

Cách đầu tiên: Bạn pha chậu nước với tỉ lệ 8 cốc nước và 1 cốc giấm. Đây là tỉ lệ gốc, bạn tùy theo số lượng dâu nhiều hay ít mà gia giảm lượng nước/giấm cho đủ.

Cho dâu vào chậu nước giấm ngâm 5 phút. Trút dâu ra rổ cho vào dưới vòi nước xả lại một lần nữa cho sạch. Nhớ nhẹ tay để không làm dâu bị dập nát bạn nhé! Sau khi rửa dâu, để một chút cho ráo nước rồi xếp dâu ra một cái khăn xô lớn hoặc khăn giấy để cho khô tự nhiên.

Sau cùng lấy hộp đựng, lót bên trong một lớp khăn giấy nữa trước khi cho dâu vào để khăn giấy có thể hút ẩm tuyệt đối cho dâu. Đậy nắp nghiêng cho hở hộp, tránh tình trạng đọng hơi nước, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể giữ dâu tươi ngon được đến 2 tuần lễ.

Cách thứ hai: Nghe hơi lạ một chút, đó là cho dâu vào ngâm nước nóng. Được biết đây cũng là cách mà nhiều nhà hàng 5 sao trên thế giới dùng sơ chế dâu để giữ được dâu tươi cả tuần.

Bạn nấu nước đến khoảng 50 độ C, cho dâu vào trong 30 giây rồi đổ ra rổ cho ráo, làm y hệt như cách trữ dâu bên trên. Nước nóng sẽ giúp làm chậm quá trình mốc của dâu, từ đó giữ cho dâu không bị nhũn và luôn căng mọng, giòn ngọt.

bi quyet bao quan dau tay tuoi ngon
Ngâm trong nước nóng là cách bảo quản dâu tây nhiều nhà hàng 5 sao trên thế giới dùng

Ba nơi giữ dâu tây được tươi lâu

1. Bạn muốn ăn dâu ngay? Hãy để dâu ở nhiệt độ phòng. Nếu bạn tự tin mình có thể ăn hết hộp dâu ngay khi mới mua, bạn không nhất thiết phải bảo quản dâu tây trong tủ lạnh. Chỉ cần để hộp nơi khô ráo, thoáng mát, ở nhiệt độ phòng là được.

Trước khi ăn, bạn rửa sạch dâu dưới vòi nước có tia nhỏ. Tiếp đến, bạn nhanh chóng dùng khăn mềm để lau khô, tránh để nước bám lâu vì sẽ làm mất vị thơm ngon.

2. Bạn tính ăn dâu ngày mai? Hãy giữ dâu tây trong hộc rau của tủ lạnh. Việc bảo quản dâu tây trong ngăn mát tủ lạnh, ở hộc dành riêng để cất trữ trái cây và rau quả, sẽ giúp giữ độ ẩm cho trái dâu, tránh việc chúng bị khô queo. Khi kết hợp với phương pháp hút ẩm bằng khăn giấy, trái dâu tây sẽ tươi từ 5 đến 7 ngày.

Khi muốn ăn dâu tây, bạn nên lấy dâu ra khỏi tủ lạnh khoảng 1 giờ trước khi ăn. Dâu tây có vị ngon nhất khi ở nhiệt độ phòng.

3. Bạn muốn để dâu…cả tháng? Hãy cất trong ngăn đông. Nếu lỡ mua quá nhiều dâu, bạn có thể biến một ít thành dâu đông lạnh. Dâu tây đông lạnh, cũng như các loại trái cây đông lạnh, có vị giòn và ngọt lịm như kem. Bạn cũng có thể dùng dâu tây đông lạnh như món trang trí bánh ngọt.

Bỏ cuống dâu, cắt đôi hoặc cắt lát nếu bạn muốn, rồi xếp chúng vào hộp kín khí hoặc bao nilon có khóa kéo và cất trong tủ đông.