Cách nhận biết dâu tây Mộc Châu và dâu tây Trung Quốc

Dâu tây rất tốt cho sức khỏe, thường được sử dụng để làm bánh, món tráng miệng, kẹo… vì thế số lượng tiêu thụ dâu rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu đó một số người bán hàng đã lơi dụng thương hiệu dâu tây Mộc Châu để kiếm lời. Họ bất kể vấn đề sức khỏe và lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng họ nhập dâu tây Trung Quốc rồi quảng cáo thành dâu tây Mộc Châu. Để phân biệt 2 loại dâu tây này chị em cần chú ý các đặc điểm sau:

1. Hình dạng và kích thước quả


Hình dạng dâu tây Mộc Châu quả to nhỏ không đều, ngươi bán thường lựa ra phân thành nhiều loại để bán. Đôi khi có những quả có hình khối khác nhau như hình cái quạt, có giống dâu bắt nguồn từ pháp thân trái hơi dài. Dâu tây Trung Quốc quả to khá đều nhau rất đẹp.

Về kích thước quả dâu tây Mộc Châu quả vừa phải không quá to trong khi đó dâu tây của Trung Quốc quả to và trội hơn hẳn.

2. Độ cứng và màu sắc


Dâu tây Mộc Châu mềm, vỏ không nhẵn và mịn trong khi dâu tây Trung Quốc cứng hơn vỏ nhẵn và mịn hơn nhiều.

Dâu tây Mộc Châu quả sáng có màu hồng nhạt hoặc hơi đỏ nhưng màu giữa các quả không đề nhau, phần gần cuống quả có màu hơi trắng. Phần lá phủ trên cuống trái dâu Mộc Châu mỏng, ngắn và có màu xanh nhạt. Với giống dâu Pháp thì màu sắc quả có thẫm hơn 1 chút nhưng không thẫm bằng dâu Trung Quốc nhưng kích thước trái lại dài hơn. Phần lá phủ trên cuống của giống dâu này bé và nhọn.

Dâu tây Trung Quốc có màu đỏ và thậm như được nhuộm và cũng không tránh khỏi khả năng này. Phần lá phủ trên cuống rât mướt phủ lên thân trái rât nhiều đến hơn 1/3 trái đồng thời có màu xanh đậm và to.

3. Mùi vị và thịt quả


Mùi vị dâu tây Mộc Châu mềm dai vị ngọt kèm chua thanh đồng thời có mùi thơm rất đặc trưng. Dâu tây Trung Quốc khi ăn không mềm và dai như dâu Mộc Châu mà lại rất bở, không có vị ngọt và chua thanh, chỉ có mùi thơm nhẹ.

Về thịt quả: Đây là đặc điểm rất quan trọng để phân biệt dâu Mộc Châu và dâu Trung Quốc Dâu Mộc Châu có phần thịt quả màu đỏ nhạt xen lẫn màu trắng, còn dâu tây Trung Quốc có màu đỏ đậm hơn, phần màu trắng bên trong rất ít.

4. Thời gian bảo quản


Đặc điểm này dễ phân biệt hơn bởi lẽ dâu tây Mộc Châu thường không sử dụng loại thuốc bảo quản nào, do đó không thể để được lâu, chỉ dùng trong 2,3 ngày ở nhiệt độ 15 độ C. Còn nắng hanh thì một ngày dâu đã héo cuống và thâm.

Trong khi đó dâu Trung Quốc để ở điều kiện bình thường (25–32 độ) thì 7–10 ngày vẫn còn tươi. Đặc điểm này đa số trái cây Trung Quốc nào cũng có.

Trước đây, dâu tây đa phần được trồng ở Đà Lạt hoặc là nhập ngoại. Hiện tại các vùng khí hậu mát của nước ta cũng bắt đầu trồng nhiều dâu tây. Tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, dâu tây đang được trồng với diện tích khoảng 25 ha, tập trung tại các huyện Mộc Châu, Vân Hồ và Mai Sơn. Sản lượng mỗi vụ ước đạt trên 330 tấn. Tuần lễ dâu tây và nông sản an toàn tỉnh Sơn La 2019 được tổ chức tại Hà Nội nhằm đẩy mạnh liên kết, đưa các sản phẩm nông sản an toàn của địa phương đến gần hơn với người dùng.

Trong năm 2019, Sơn La đã chọn quả dâu tây là mặt hàng đầu tiên trong chuỗi sự kiện kết nối các mặt hàng nông sản sạch của Sơn La với thị trường Hà Nội. Đây là bước đi đúng đắn và bài bản từ cách làm đến cách giới thiệu sản phẩm và áp dụng khoa học công nghệ vào từng sản phẩm.