Gạo thơm Hom Mali niềm tự hào của đất nước chùa vàng

Hom Mali hay còn gọi là gạo hoa nhài, là một giống gạo nguyên thủy được phát triển bởi những người nông dân Thái. Ngày nay, Hom Mali được biết đến trên toàn cầu nhờ chất lượng cao, hạt dài, thân tròn và bóng, mùi thơm gần giống lá nếp. Khi nấu chín, gạo vẫn duy trì được màu trắng, hạt dài, không nát, chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin B1, B2, sắt, canxi, photpho.

gao thom hom mali thai lan


Mỗi năm Thái Lan sản xuất khoảng 3 triệu tấn gạo Hom Mali, chiếm 10% tổng sản lượng sản xuất gạo quốc gia. Trong đó 75% dành cho tiêu dùng trong nước và 25% còn lại dành cho xuất khẩu. Hàng năm loại gạo này mang về cho Thái Lan 20 triệu Bạt (khoảng 630.000 USD) doanh thu. Các thị trường chính là châu Á (60%) và Mỹ (20%).

Mặc dù có nhiều giống Hom Mali khác nhau, nhưng quốc gia này chỉ chính thức lựa chọn và quảng bá giống “Khao Dok Mali 105”. Loại gạo này không chỉ mang đến mùi thơm sau khi được nấu chín mà nó còn có vị dẻo đặc biệt, các hạt cơm liên kết với nhau nhẹ nhàng bằng độ ẩm tự nhiên.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo


Nhà vua Rama V, sau nhiều chuyến công du nước ngoài, đã quyết tâm xây dựng một gống lúa chuẩn riêng của quốc gia Thái Lan. Và tại khu vực miền Nam, tỉnh Chonburi được chọn là nơi gây trồng đầu tiên cho giống lúa bản địa Dokmali 105, tên giống được Trạm nghiên cứu lúa gạo Khoksamrong đánh số thứ tự trong 199 giống được thu thập (Thai Hom Mali Rice mã số KDML105).

Qua nhiều năm hỗ trợ trồng thử, Dokmali 105 được phát triển rộng khắp các cánh đồng tại khu vực Đông Bắc Thái Lan, nơi lý tưởng về khí hậu, thổ nhưỡng cũng như tập quán canh tác của các hộ nông dân tại đây đã làm cho năng suất không những tăng mà còn nâng cao chất lượng đồng đều của thóc lúa. Để thúc đẩy xuất khẩu, chính phủ cũng như Hoàng gia Thái Lan rất nỗ lực truyền thông cho giống lúa này với thương hiệu Thai Hom Mali.

Để khẳng định giá trị của gạo Hom Mali, chính phủ nước này cũng đã ban hành nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt như gạo phải được trồng ở Thái Lan và có chứng nhận của cơ quan nông nghiệp, mỗi hạt có chiều dài không dưới 7mm, chiều rộng không nhỏ hơn 3mm, hàm lượng Amylose (tinh bột) phải nằm trong khoảng 12 đến 19% và độ ẩm không được vượt quá 14%.

Bộ Ngoại Thương Thái Lan cũng ban hành con dấu chứng nhận xuất xứ của gạo Hom Mali, để nhận biết những loại gạo có nguồn gốc từ Thái Lan. Con dấu này đã được đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Thương mại tại tất cả các quốc gia nhập khẩu gạo của Thái. Đây là một trong những nước đầu tiên đăng ký nhận diện thương hiệu quốc gia cho một loại cây trồng bản địa.

Như tên gọi của nó được ví như một loài hoa thơm trắng, hạt gạo khi xay xát ra cũng sáng lên một màu trong trắng, bóng mượt dịu dàng. Cơm chín cho mùi thơm tự nhiên nhè nhẹ, nếm vào thì rất dẻo mà ngọt vị. Gạo ngon nhất khi được thu mua vào đầu vụ tháng 10 hàng năm.

Con Ngỗng vàng rất tự hào khi giới thiệu dòng sản phẩm thượng hạng này tới các Quý khách hàng trong nước. Đặc biệt vào ngày lễ tết đây là món quà biếu rất ý nghĩa và chất lượng. Hãy thử và trải nghiệm những gì bạn được nghe, gạo Thai Hom Mali sẽ là sản phẩm tin dùng của nhà bạn!