Sản xuất mật ong hữu cơ tinh khiết ở Cuba

Việc không sử dụng hóa chất giúp mật ong ở Cuba vô cùng tinh khiết và trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia này.

mat ong huu co cuba
Công đoạn thu hoạch mật ong của người thợ - Ảnh: Hanoi Morning Post.


Các thung lũng hoa của tỉnh Matanzas (Cuba) nổi tiếng với ngành sản xuất mật ong hữu cơ. Anh em nhà Fundora có niềm đam mê đặc biệt với nghề nuôi ong. Họ sở hữu tới 600 tổ ong trong thung lũng.

san xuat mat ong huu co o cuba


Fundora thu hoạch tới 160kg mật ong mỗi tổ trong khi sản lượng trung bình ở Cuba là 51kg/tổ ong. Mức sản xuất mạnh này này giúp mật ong trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Cuba bên cạnh rượu rum và xì gà.

Sản xuất mật ong hữu cơ tinh khiết ở Cuba


Ông Santiga Esteban Fundora - người sản xuất mật ong cho biết: "Chúng tôi không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào khi hun khói tổ ong". Đàn ong ở đây cũng rất khỏe mạnh nên người nuôi không sử dụng kháng sinh. Bởi vậy, đây là loại mật ong vô cùng tinh khiết.

mật ong vô cùng tinh khiết


Năm 2018, Cuba sản xuất 8.834 tấn mật ong, vượt 1.500 tấn so với mục tiêu của đất nước. Tại các vùng nông thôn ở Cuba, những con ong không gặp rủi ro tự hay mối đe dọa của con người và tận hưởng khí hậu thích hợp nên có thể cho mật quanh năm.