Top 10 các loại quả mọng chống oxy hoá cao nhất

Anthocyanin là chất chống oxy hóa có nguồn gốc tự nhiên, tồn tại nhiều trong các rau củ quả màu sẫm, đỏ, đỏ tía, tím... thuộc nhóm flavonoid. Các chuyên gia cho rằng, những người có chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng có thể tiêu thụ gấp 9 lần lượng anthocyanin.

Chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích với sức khỏe như: làm chậm quá trình lão hóa; bảo vệ thị lực, ngăn ngừa các căn bệnh về mắt; giảm các ảnh hưởng của lão hóa trên da, làm căng và tăng độ đàn hồi cho da. Hợp chất này còn ngăn đột quỵ và bệnh tim mạch; ngừa suy giảm nhận thức như bệnh mất trí; phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

ORAC (oxygen radical absorbance capacity) là thước đo khả năng chống oxy hóa của các loại thực phẩm hay thực phẩm bổ sung. Chỉ số này được phát triển bởi Viện nghiên cứu lão hóa quốc gia (NIA) tại Viện y tế quốc gia (NIH). Theo các cơ quan này, tiêu thụ những thực phẩm có chỉ số ORAC cao có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh tật và bảo vệ sức khỏe toàn diện. Các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên tiêu thụ 3000-5000 đơn vị ORAC mỗi ngày, đặc biệt là nên bổ sung thêm các loại trái cây như: nho, dâu, mâm xôi...

Dưới đây là top 10 quả mọng có chỉ số ORAC cao nhất:


Nho đỏ có chỉ số ORAC là 1.837 đơn vị. Ngoài vẻ đẹp bên ngoài và độ ngọt thơm, nho đỏ còn chứa hợp chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tim khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Trái nho hoặc các thành phần của nho còn có khả năng chống các hoạt động ung thư và duy trì sức khỏe của não.

Nho đen có chỉ số ORAC là 1.746.

Việt quất (Vaccinium myrtillus) là một trong những nguồn tự nhiên giàu anthocyanidin, được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền châu Âu. Loại quả này có chỉ số ORAC là 4.669 đơn vị. Khi chín mọng, trái có màu đen sẫm, vị ngọt thanh. Các quả màu nhạt hơn có vị chua dịu, tươi mát. Các chất dinh dưỡng, vitamin A trong việt quất có tác dụng duy trì và tăng cường thị lực.

Dâu tây (strawberry) có chỉ số ORAC là 4.302 đơn vị. Loại quả này chứa vitamin C và chất xơ bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ ung thư thực quản và ruột kết. Dâu tây còn chứa anthocyanins, chất chống oxy hóa hỗ trợ sản xuất hormone adiponectin, kích thích trao đổi chất và ức chế sự thèm ăn.

Mâm xôi đỏ (phúc bồn tử đỏ - raspberry) có chỉ số ORAC là 5.065 đơn vị. Loại quả này là thảo dược quý, có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư, tăng cường trí nhớ...

Quả mâm xôi đen (phúc bồn tử đen - blackberry) chứa 5.905 đơn vị ORAC, được trồng nhiều ở châu Âu.

Quả câu kỷ tử có chỉ số khả năng hấp thụ chống oxy hóa cao, lên đến 3.290. Loại quả này còn có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư, tăng cường năng lượng và hệ miễn dịch...

Nho thân gỗ (Jabuticaba) xuất xứ từ châu Mỹ, có chỉ số ORAC là 5.230. Loại quả này có kích thước tương đương với quả mận, mọc trên thân gỗ.

Quả nam việt quất (cranberry) thuộc họ Ericaceae, sống rất khỏe tại các vùng khí hậu lạnh, trên đất rêu ngập nước. Trái này chứa chất chống oxy hóa mạnh Anthocyanins - với 9.090 đơn vị, giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường thị lực, giảm cholesterol.

Quả Aronia (còn gọi là chokeberries - anh đào dại) chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn gấp nhiều lần so với các loại khác, với 16.062 đơn vị ORAC. Loại quả mọng hoang dã này giúp giảm viêm, ngăn ngừa mụn trứng cá và nếp nhăn, giúp tăng lượng máu lưu thông. Quả Aronia nhỏ và có vị chua giống việt quất.