Musang King là gì?

Musang King là tên gọi của giống sầu riêng được coi là ngon nhất tại Malaysia. Một số tên gọi địa phương là Mao Shan Wang, 猫山王, Raja Kunyit hoặc Cat Mountain King.

Sầu riêng Musang King luôn được thực khách sành điệu săn đón do kết cấu và hương vị hấp dẫn của nó. Thịt dày vàng đậm, mịn như kem, độ ngậy và thơm tan chảy, kết hợp với một hương vị ngọt ngào với một chút vị nhẫn đặc trưng. Ngoài ra, hạt của sầu riêng Musang King lép dẹt chứ không tròn như các loại sầu riêng khác.

sau rieng musang king


Theo luật bảo vệ giống cây trồng tại Malaysia, mỗi một loại sầu riêng Malaysia đều được đánh số bắt đầu bằng Dxxx, trong đó sầu riêng D197 (đăng ký năm 1993) chính là sầu riêng Musang King để phân biệt với các giống khác như D24, D101, D145… Các khu vực trồng sầu riêng Musang King chính gồm các tỉnh Wee Chong Beng, Tanah Merah, Kelantan (Malaysia).

Sầu riêng Musang King Malaysia có kích thước trái không quá lớn, có hình bầu dục từ đầu trái tới cuối trái, vỏ có màu xanh đậm. Các gai sầu riêng rất lớn, khoảng cách khá xa nhau, có hình dạng giống như hình các kim tự tháp thu nhỏ (hầu hết các sầu riêng khác có gai hình nón). Phần nơi cuống nối với trái khá phẳng, không có gai, có vết dãnh đặc trưng giữa phần cuống sầu riêng và phần thân trái.

sau rieng musang king
Đáy trái có hình giống ngôi sao


sau rieng musang king malaysia
Vết dãnh đặc trưng giữa phần cuống sầu riêng và phần thân trái


sau rieng musang king malaysia
Thịt dày vàng đậm, mịn như kem, độ ngậy và thơm tan chảy


Sầu riêng Musang King chỉ ăn được khi trái chín và rụng (và thường không để được quá 2-3 ngày). Hiện nay, tất cả sầu riêng Musang King Malaysia nhập khẩu về Việt Nam đều được đóng ruột chân không, bảo quản đông lạnh, tiêu chuẩn ruột 400g.

Giá sầu riêng Musang King chất lượng AAA bán ra ở thị trường nội địa đã tăng lên gần 700.000 đồng (tính theo tiền VN)/ kg so với mức 270.000 đ/kg cách đây 5 năm. Tại Trung Quốc, cùng loại sầu riêng này bán ra gần 800.000 VND mỗi kg. Và ngày càng đắt đỏ do nhu cầu xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Singapore, Đài Loan tăng cao hàng năm.

Chính phủ Malaysia đã thấy được tiềm năng xuất khẩu loại trái này. Hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong chuyến công du đến Bắc Kinh đã tặng cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc 43 quả sầu riêng Musang King, tượng trưng cho 43 năm hai nước thiết lập quan hệ chính thức.

Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp nông nghiệp Malaysia đã đưa ra các chương trình hành động để đưa Musang King trở thành mặt hàng xuất khẩu trọng tâm trong thời gian tới.