Những lợi ích vượt trội của gạo hữu cơ cho bà bầu và trẻ em ăn dặm

Không chỉ chinh phục các bà nội trợ khó tính, gạo hữu cơ (organic) còn dành được sự quan tâm của đông đảo mẹ bầu, mẹ bỉm sữa bởi những lợi ích vượt trội mà chúng mang lại.

Những lợi ích vượt trội của gạo hữu cơ cho bà bầu và trẻ em ăn dặm
Gạo hữu cơ giữ lại được vị ngon, ngọt tự nhiên


Khi mang thai, vấn đề dinh dưỡng và an toàn của thực phẩm được các mẹ bầu đặt lên hàng đầu. Vậy nên, không chỉ cẩn trọng trong lựa chọn cá, thịt, hay trái cây mà ngay cả gạo cũng được các mẹ tìm hiểu kỹ. Đây là lý do, thay vì sử dụng gạo thường, các mẹ bầu hiện đại tìm mua gạo hữu cơ (organic). Loại gạo này mang đến nhiều giá trị cho sức khỏe của mẹ và bé, trong đó phải kể đến 3 lợi ích cơ bản nhất sau đây:

1. Gạo hữu cơ (organic) 100% không chứa hóa chất


Nếu như trước đây, hầu như không nhiều người quan tâm đến chất lượng của gạo, có chăng mối bận tâm của chị em nội trợ là sử dụng loại gạo nào cho cơm nấu ra dẻo, thơm, ngon… Thì nay, trước tình trạng gạo giả, gạo kém chất lượng, gạo tồn dư hóa chất bày bán tràn lan trên thị trường với các hình thức siêu tinh vi thì chất lượng gạo lại là mối lo hàng đầu của người nội trợ, nhất là với các chị em đang mang thai, phụ nữ sau sinh (đối tượng dễ nhạy cảm với hóa chất trong thực phẩm, thai nhi nhiễm hóa chất dễ gây dị tật, ảnh hưởng hệ thần kinh….)

Để nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, gạo sạch và gạo hữu cơ được các mẹ bầu lựa chọn thay thế cho gạo thông thường, trong đó gạo hữu cơ giúp chị em an tâm hơn vì chúng được kiểm duyệt gắt gao trong từng khâu từ trồng trọt, thu hoạch, chế biến cho đến bảo quản, cam kết 100% không chứa hóa chất với chứng nhận hàng đầu (ví dụ như chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ và chứng nhận EU của châu Âu). Cụ thể, với gạo hữu cơ, chị em sẽ an tâm:

  • Đất trồng, nguồn nước được sử dụng không nhiễm kim loại nặng hay hóa chất, chất ô nhiễm...
  • Không sử dụng thuốc trừ sâu
  • Không sử dụng phân bón hóa học
  • Không sử dụng giống biến đổi gen (GMO)
  • Không sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • Không tẩy trắng
  • Không sử dụng chất bảo quản, tạo màu hay hương thơm

2. Lớp cám từ gạo hữu cơ (organic) giúp ngừa tăng đường huyết, táo bón hay tiểu đường thai kỳ


Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu cần cân đối giữa các nhóm chất (tinh bột, đạm, chất béo và vitamin). Trong đó, nhu cầu tinh bột chiếm từ 65-75% tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể mỗi ngày và cơm là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào, quen thuộc nhất.

Tuy nhiên, cơm khiến mẹ bầu dễ no, nếu dùng nhiều dễ gây thừa cân và tiểu đường thai kỳ. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra là làm sao để mẹ bầu ăn ít cơm nhưng vẫn đủ dinh dưỡng và dung nạp thêm các nhóm chất thiết yếu khác cho thai nhi?

Gạo hữu cơ (organic) không chỉ an toàn mà trong quá trình chế biến, gạo vẫn còn giữ được lớp cám giàu dinh dưỡng ở bên ngoài (trong khi lớp cám của gạo thường sẽ bị mất đi hoàn toàn sau công đoạn tẩy trắng).

Lớp cám này có hàm lượng chất xơ gấp đôi, vi chất tự nhiên (magie, kẽm, mangan) gấp 1.5 lần so với gạo đã đãi cám. Chính điều này giúp kích thích tiêu hóa để mẹ bầu ăn ngon hơn vừa kìm hãm quá trình chuyển hóa từ gạo thành đường đưa vào hệ tiêu hóa, từ đó giảm được nguy cơ tăng đường huyết.

Song song với đó, sử dụng các món ăn chế biến từ gạo hữu cơ cũng giúp mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng táo bón thai kỳ, giảm thiểu nguy cơ thừa cân, béo phì trong quá trình mang thai và đặc biệt là tăng chất chống oxy hóa ngăn ngừa ung thư cũng như giảm tốc độ lão hóa của cơ thể...

3. Thành phẩm từ gạo hữu cơ (organic) giữ lại được vị ngon, ngọt tự nhiên


Không hóa chất, không phân bón, không tẩy trắng, sử dụng giống thuần chủng (không biến đổi gen)... Tất cả giúp gạo hữu cơ không chỉ tuyệt đối an toàn, giàu dinh dưỡng mà còn giữ được hương vị thuần tự nhiên, mang đến những bữa cơm thơm, ngon cho cả gia đình, khắc phục tình trạng kén ăn khi mang thai đối với một số mẹ bầu. Ngoài ra, các thành phẩm từ gạo hữu cơ như bún, miến, phở, bánh tráng… cũng vô cùng hấp dẫn bởi hương vị mà chúng mang lại.

Tóm lại, nhờ mức độ an toàn cao, giá trị dinh dưỡng dồi dào cùng hương vị thơm ngon, không khó hiểu khi gạo hữu cơ (organic) đang dần được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các đối tượng như mẹ bầu, mẹ bỉm sữa (chất lượng gạo cũng ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho mẹ), em bé…

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý, thị trường gạo hữu cơ ngày càng đa dạng, khó tránh khỏi tình trạng một số đơn vị cung cấp gạo hữu cơ “tự xưng”. Chính vì vậy, khi mua gạo hữu cơ, mọi người nên tìm mua tại các cửa hàng hữu cơ uy tín. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Con Ngỗng Vàng để sở hữu những nhóm gạo hữu cơ (gạo trắng, gạo lứt, gạo xát dối…) chất lượng nhất.