Những công dụng tuyệt vời của gạo không phải ai cũng biết

Gạo là một thực phẩm thiết yếu trong mỗi nhà. Chúng ta thường biết đến gạo với giá trị dinh dưỡng rất cao và có mặt trong bữa ăn của mỗi người mỗi ngày dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, gạo có rất nhiều công dụng khác mà không phải ai cũng biết.

Những công dụng tuyệt vời của gạo không phải ai cũng biết


1. Giúp loại bỏ độ ẩm: Gạo hấp thụ độ ẩm. Vì vậy, nếu một thiết bị điện tử nào đó bị ẩm ướt do thời tiết hay vô tình ngấm nước, nên đặt thiết bị đó càng nhanh càng tốt vào một thùng chứa gạo và để đấy cả đêm. Nếu có độ ẩm trong phòng ngủ hoặc tủ quần áo, chỉ cần đặt các thùng chứa gạo để loại bỏ độ ẩm trong không khí.

2. Giúp loại bỏ cơn đau cơ và khó chịu do chuột rút: Các hạt gạo giữ nhiệt độ trong một thời gian dài, cho gạo vào một túi nhỏ để làm miếng đệm nhiệt khô, sẽ làm giảm cơn đau cơ và thư giãn cơ thể của chúng ta.

Cách làm rất đơn giản, cho gạo vào túi nhỏ, đặt vào lò vi sóng để nóng lên. Sau đó áp vào những nơi cảm thấy đau hoặc khó chịu.

3. Giúp cải thiện sức khỏe của tóc và da: Bột gạo có thể được sử dụng như một chất tẩy da chết để điều trị mụn trứng cá và da dầu. Công thức: 1 nửa ly gạo; 2 muỗng canh nước; 5 giọt dầu dừa.

Nghiền nát gạo. Cho bột này vào một cái bát và trộn với nước và dầu dừa. Chà lên trên da bằng cách làm cho các vòng tròn nhỏ của đầu ngón tay. Sau vài phút massage, rửa sạch với nước ấm.

Các protein trong nước nấu cơm cũng sẽ giúp nuôi dưỡng tóc, lấy lại sức mạnh và sức sống cho mái tóc. Sử dụng nước cơm trước khi xả tóc lần cuối: chỉ cần trải đều từ chân tóc đến ngọn và ủ trong năm phút. Nước vo gạo cũng có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm cho da.

4. Giúp làm sạch chai và các vật chứa khác có hình dạng khó khăn: Đôi khi chúng ta không biết cách vệ sinh bình hoặc chai đúng cách với các góc khó tiếp cận. Để giải quyết vấn đề này, hãy cho một vài hạt gạo vào hỗn hợp nước nóng cùng xà phòng và lắc hộp đựng. Bạn sẽ thấy hiệu quả.

5. Giúp trái cây chín nhanh hơn: Khi bạn mua trái cây như na, xoài, chuối vẫn còn xanh bạn có thể cho chúng vào thùng gạo đậy kín lại sẽ giúp cho trái cây chín nhanh và chín đều. Đây là mẹo dân gian được truyền lại từ thời xa xưa.

Thùng gạo là nơi tuyệt vời để giữ khí ethylene, một loại khí tỏa ra làm chín trái cây. Vì vậy, bạn có thể để trái cây vào thùng gạo để chín nhanh hơn vô cùng hiệu quả. Nhưng bạn không nên để quá lâu và thời gian tốt nhất là không quá 2 ngày kẻo trái cây chín kỹ quá.

6. Giúp làm sạch không khí trong nhà: Nếu muốn tạo ra một chất khử mùi lâu dài, hãy cho một vài hạt vào một bát nhỏ và thêm một vài giọt tinh dầu mà bạn thích. Khi bạn thấy rằng mùi hương đã mất đi, chỉ cần khuấy gạo để giải phóng thêm một chút mùi thơm.

7. Ngăn chặn các công cụ rỉ sét: Nếu đặt các công cụ bên cạnh hạt gạo, chúng sẽ giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa do độ ẩm dư thừa. Như thế, các dụng cụ sẽ vẫn như mới.

8. Tác dụng như phân bón cho cây trồng: Nước dùng để nấu cơm có thể dùng làm phân bón cho cây. Đừng ném nó, chỉ cần lọc nước này để loại bỏ tinh bột. Tái sử dụng để tưới vườn, và sẽ sớm nhận ra rằng nó sẽ giúp cây phát triển nhanh hơn và nhanh hơn.

9. Giúp bảo quản trứng: Trong thành phần của gạo không chỉ là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, mà thực tế, trong gạo còn có rất nhiều công dụng cuộc sống kỳ diệu mà ta thường bỏ qua. Khi bạn đặt trứng vào thùng gạo môi trường ở trong gạo luôn tồn tại dưới trạng thái nhiệt độ thấp. Ngoài ra, trong thành phần của cám gạo bột gạo có thể ngăn các vi khuẩn có thể xâm nhập vào quả trứng khiến nó được bảo quản tươi như mới trong khoảng 6 - 8 tháng tốt hơn cả bảo quản trứng trong tủ lạnh.

10. Làm sạch xoong nồi cháy: Trong quá trình nấu nướng nhiều bà nội trợ thường bị cháy xoong nồi, khiến cho xoong nồi bị đen. Để loại bỏ những vết đen cứng đầu này các bà nội trợ có thể sử dụng nước vo gạo để cọ sạch.

Cách làm vô cùng đơn giản là đổ nước vo gạo vào đầy nồi, sau đó bắc lên bếp, đun cho đến khi nào nước sôi, để một lát rồi tắt bếp, nước nguội hẳn thì trút ra, rửa sạch nồi lại bằng nước, bạn sẽ thấy nồi sáng bóng hơn bình thường khiến xoong nồi không còn vết cháy. Với phần bên ngoài xoong nồi bạn có thể ngâm trong nước vo gạo rồi dùng miếng rửa bát bằng kim loại, đánh cho sạch là được.