Những loại gạo tuyệt vời cho ăn kiêng, giảm cân, thực dưỡng

Như chúng ta đã biết, gạo lứt rất tốt cho sức khoẻ, nhưng có thể chúng ta chưa biết hết về các loại gạo và từng công dụng của nó đối với sức khoẻ con người. Hôm nay Con Ngỗng Vàng sẽ liệt kê những loại gạo tốt nhất cho người ăn kiêng, thực dưỡng, giảm cân để các bạn tham khảo nhé.

gao hoang da


1) Gạo hoang dã:
Có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, gạo hoang (wild rice) thường được thu hoạch trên các đồng cỏ hoang dã gần những dòng suối nông và hồ nhỏ. Gạo hoang có giá trị dinh dưỡng ấn tượng, giàu vitamin C, E, kẽm, phospho, magan, sắt, kali, folate... Gạo hoang dã chứa hàm lượng calorie và carbohydrate thấp, ít chất béo nên thích hợp cho những người muốn ăn kiêng.

brown rice


2) Gạo lứt nâu: Gạo lứt còn giữ lớp cám gạo, giúp cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B, phospho và magne, cần thiết cho việc củng cố cơ bắp và giúp xương chắc khỏe. Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch...

red rice


3) Gạo lứt đỏ (không phải là gạo huyết rồng): Gạo đỏ là giống gạo màu đỏ nâu, khi bẻ đôi hạt gạo bên trong màu trắng (gạo huyết rồng bẻ đôi hạt gạo bên trong màu đỏ). Cơm gạo lứt đỏ có vị thơm ngậy, ngọt và béo. Gạo giàu chất chống oxy hóa, chứa nhiều nguyên tố vi lượng, giúp cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim, phòng ngừa ung thư…

gạo tím


4) Gạo tím (hay còn gọi là gạo tím thảo dược): Màu của gạo tím được tạo ra bởi một flavonoid, gọi là sắc tố anthocyanin. Chính sắc tố này tạo ra màu tím cho quả việt quất, cà tím và các loại trái cây và rau quả tốt cho sức khỏe khác. Trong gạo tím có một lượng lớn chất chống oxy hoá Anthocyanin, chất GABA, vitamin nhóm B cùng nhiều loại vi khoáng quý giá khác, có tác dụng bồi bổ cơ thể, chống lại quá trình lão hoá, giúp trí não minh mẫn và ngăn ngừa các tế bào ung thư hiệu quả.

gạo đen


5) Gạo đen (hay còn gọi là bổ huyết mễ): Gạo đen chứa lượng protein cao nhất trong tất cả các loại gạo, lượng chất xơ của gạo đen cao gấp 3 lần gạo lứt. Nhờ giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, gạo đen từng được coi là “gạo cấm” vì chỉ dành riêng cho các bậc vua chúa. Gạo đen mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.